วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2550

พระมหากษัตริย์ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก : The World"s Richest Royals


ฟอร์บส์แม็กกาซีนจัดอันดับทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์ 1-15 ของโลกมูลค่ารวม 95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ทรงติดอันดับ 5 ขณะที่สุลต่านบรูไน ทรงครองแชมป์รวยสุด 22 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยสุลต่านตะวันออกกลาง “ยูเออี-ซาอุฯ-ดูไบ” ผู้ร่ำรวยด้วยบ่อน้ำมัน ด้านควีนส์เอลิซาเบธรั้งอันดับ 11 ส่วนกษัตริย์สเปนและญี่ปุ่นไม่ติดสำรวจ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนิตยสารฟอร์บส์ ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2007 ได้เผยแพร่รายงานประจำปี 2007 ถึงการจัดอันดับพระมหากษัตริย์ในหัวข้อ พระมหากษัตริย์ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก (The World"s Richest Royals) สำรวจโดย 2 ผู้สื่อข่าว "เดวอน เพนเดิลตัน และทาเทียน่า เซอร์ราฟิน" (Devon Pendleton, Tatiana Serafin) โดยในเนื้อหาเริ่มกล่าวถึงพระราชินี 2 พระองค์ก่อนว่าเป็นผู้ปกครองประเทศที่ร่ำรวยติดอันดับในการจัดประจำปีนี้คือ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งประเทศอังกฤษ ทรงมีทรัพย์สิน 600 ล้านดอลลาร์ อีกพระองค์คือราชินีบีทริกซ์ แห่ง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยทรัพย์สิน 300 ล้านดอลลาร์

สำหรับกษัตริย์ผู้ทรงร่ำรวยอันดับแรก คือ สุลต่านแห่งประเทศบรูไน ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 22 พันล้านดอลลาร์ หรือมีมากกว่า 36 เท่าของควีนส์ เอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งสุลต่านบรูไนพระองค์นี้ ทรงปกครองประเทศติดต่อกันมา 40 ปี โดยราชวงศ์ของพระองค์ยืนยาวนานมา 600 ปี ไม่มีการเปลี่ยนแปลง พร้อมกันนี้นิตยสารฟอร์บส์ยังกล่าวถึงกษัตริย์เอเชียพระองค์หนึ่ง ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช แห่งประเทศไทยด้วย

ขณะที่กษัตริย์ที่มีพระชนมพรรษาน้อยที่สุด คือ กษัตริย์มัสวาติที่ 2 แห่งประเทศสวาซิ แลนด์ ทรงมีพระชนมพรรษา 39 พรรษา พระองค์ถือครองทรัพย์สมบัติประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ และเป็นที่ทราบกันว่าทุกปีพระองค์จะทรงเลือกพระมเหสีองค์ใหม่ เช่นเมื่อปีที่แล้วก็ทรงให้สตรี 2 หมื่นคนที่ยังเป็นสาวบริสุทธิ์มายืนเรียงแถวเพื่อทรงเลือก แต่โดยรวมแล้ว พระองค์มีมเหสี 13 องค์ แต่ละองค์จะสร้างวังให้อยู่ ไม่ปะปนกัน ส่วนกษัตริย์ที่ยังโสดคือเจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก พระองค์ทรงได้รับฉายาว่า "เจ้าชายเพลย์บอย" ทรงครองอาณาจักรโมนาโก ซึ่งมีพื้นที่ขนาดเท่าสวนสาธารณะเซ็นทรัลปาร์ก ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทรงสืบราชสมบัติต่อจากพระบิดาที่สวรรคตในปี 2005

"ฟอร์บส์" รายงานด้วยว่ากษัตริย์ผู้ไม่มีดินแดนครอบครองคือ อากา ข่าน (the Aga Kahn) ถือเป็นผู้นำจิตวิญญาณของชาวมุสลิม ประเทศอิสไมลี (Ismaili) ประมาณ 15 ล้านคน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ พระองค์ทรงหย่าขาดจากมเหสีองค์ที่ 2 โดยเมื่อครั้งหย่าจากพระมเหสีองค์แรก พระองค์ต้องทรงจ่ายค่าเลี้ยงดู 20 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังพบว่ากษัตริย์แห่งสเปน และกษัตริย์ญี่ปุ่นถูกตัดออกจากรายพระนาม เพราะไม่ติดอยู่ในอันดับ 1-15 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากษัตริย์ในรายพระนามจะทรงร่ำรวยแต่ก็ไม่ถึงขั้นเป็นอัครมหาเศรษฐีของโลกในความหมายของนิตยสารฟอร์บส์ เพราะ

เมื่อรวมราชสมบัติ ของกษัตริย์ 15 พระองค์ ทรงมีทั้งสิ้น 95 พันล้านดอลลาร์ เทียบได้กับ ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP-the Gross Domestic Product) ของประเทศชิลีและประเทศนิวซีแลนด์รวมกัน


สำหรับอันดับทรัพย์สินของกษัตริย์ 1-15 นิตยสารฟอร์บส์เรียงลำดับดังนี้


อันดับ 1 สุลต่านฮัจยี ฮาสซานาล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไน พระชนมพรรษา 61 พรรษา มีทรัพย์สิน 22 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นครองราชย์เป็นสุลต่านองค์ที่ 29 แห่งราชวงศ์บรูไนเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา ทรงรับมรดกตกทอดจากราชวงศ์ที่มีอายุยืนนานมา 600 ปี ทรงเป็นนายกรัฐมนตรี, รมว.กลาโหม, รมว.คลัง และผู้นำศาสนาด้วยพระองค์เอง ประเทศนี้มีน้ำมันและแหล่งแก๊สธรรมชาติ, สะสมเพชรนิลจินดาระดับเยี่ยม พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาโปโลด้วย

อันดับ 2 ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล นาห์ยัน พระชนมพรรษา 59 พรรษา ประธานา ธิบดีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีทรัพย์สมบัติ 21 พันล้านดอลลาร์ ทรงครองนครอาบู ดาบี ซึ่งกำลังทำเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมของตะวัน ออกกลาง

อันดับ 3 กษัตริย์อับดุลลาห์ บิน อับดุลลาซีซ์ กษัตริย์ประเทศซาอุดีอาระเบีย พระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงมีทรัพย์สิน 19 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ปี 2005 จากนั้นทรงเริ่มก่อสร้างเมืองมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ กล่าวกันว่าพระองค์ทรงอนุรักษนิยมมากกว่ากษัตริย์ฟาห์ด พี่ชายผู้สิ้นพระชนม์ไปแล้ว ปัจจุบันทรงชอบเพาะพันธุ์ม้าอาราเบียน ทรงสร้างหอสมุดที่ซาอุดีอาระเบีย และที่โมร็อกโก

อันดับ 4 ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชฮิด อัล มากตูม พระชนมพรรษา 57 พรรษา เจ้าผู้ครองนครดูไบ มีทรัพย์สมบัติมูลค่า 16 พันล้านดอลลาร์ ทรงเป็นซีอีโอของ Dubai Inc.ทรงร่วมทรัพย์สมบัติกับพี่น้องอีก 2 พระองค์ เมื่อเร็ว ๆ นี้เข้าไปซื้อหุ้นธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารดัตช์ เสนอซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า ชื่อบาร์เนย์ ที่นครนิวยอร์ก และยังประกาศเงินบริจาค 10 พันล้านดอลลาร์ เพื่อจัดตั้งกองทุนการศึกษาตะวันออกกลาง

อันดับ 5 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย พระชนมพรรษา 79 พรรษา ทรงมีทรัพย์สิน 5 พันล้านดอลลาร์ ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ประสูติในสหรัฐ ทรงได้รับการศึกษาจากสวิส สถาบันกษัตริย์มีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่เป็นหน่วยลงทุน และจัดการทรัพย์สินต่าง ๆ ทรงเป็นกษัตริย์ด้าน สิ่งแวดล้อม อาทิ พระราชพาหนะจะแล่นด้วยน้ำมันปาล์ม เป็นต้น

อันดับ 6 เจ้าชายฮานส์-อาดัมที่ 2 แห่งลิกเตนสไตน์ พระชนมพรรษา 62 พรรษา มีทรัพย์ สิน 4.5 พันล้านดอลลาร์ พระองค์ทรงรับมรดกตกทอดมาจากราชวงศ์ที่ยืนยาวกว่า 900 ปี ทรงเป็นนักสะสมศิลปะ 4 ศตวรรษ มีธนาคารเป็นของพระองค์เองคือแอลจีที แบงก์ ทรงมีอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทในสหรัฐที่ผลิตข้าวอินทรีย์คือไม่ใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ใด ๆ

อันดับ 7 กษัตริย์โมฮัมหมัดที่ 4 แห่งโมร็อกโก พระชนมพรรษา 44 พรรษา มีทรัพย์สิน 2 พันล้านดอลลาร์ ทรงได้รับฉายาว่า "กษัตริย์แห่งคนจน" พระองค์พยายามที่จะให้ประชาชนของตนพ้นจากความยากจน และคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนมาก

อันดับ 8 เจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก พระชนมพรรษา 49 พรรษา มีทรัพย์สิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ ทรงเป็นโสด ปกครองโมนาโก เมื่อปี 2005 ต่อจากพระราชบิดา เจ้าชายอัลเบิร์ต ทรงมีอสังหาริมทรัพย์ และมีหุ้นอยู่ในมอนติคาโล กาสิโน เป็นพระราชโอรสของเจ้าชายอัลเบิร์ต และเจ้าหญิงเกรซ อดีตดาราหนังฮอลลีวู้ดที่สิ้นพระชนม์ไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

อันดับ 9 ชีค ฮามาด บิน คาลิฟา อัล ทานิ เจ้าผู้ครองแคว้นกาตาร์ มีพระชนมพรรษา 55 พรรษา ทรัพย์สมบัติ 1 พันล้านดอลลาร์ ทรงยึดอำนาจจากพระราชบิดาโดยไม่เสียเลือดเนื้อเมื่อปี 1995 เป็นผู้นิยมในด้านการกีฬา เช่น รับเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ตลอดจนเป็นผู้สนับสนุนสถานีวิทยุกระจายเสียงอัล จาซีรา รวมทั้งสถานีวิทยุภาคภาษาอังกฤษชื่อเดียวกันด้วย

อันดับ 10 เจ้าชายคาริม อัล ฮุสซีนี มีพระชนมพรรษา 70 พรรษา มีทรัพย์สมบัติ 1 พันล้านดอลลาร์ ครองราชสมบัติครบ 50 ปี ในประเทศอิสไมลี ที่มีประชากรมุสลิม 15 ล้านคน มีธุรกิจตั้งแต่ฝรั่งเศสถึงสวิส ทรงชอบเลี้ยง และเพาะพันธุ์ม้า

อันดับ 11 สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระชนมพรรษา 81 พรรษา ทรงมีทรัพย์สิน 600 ล้านดอลลาร์

อันดับ 12 ชีค ซาบาห์ อัล ซาห์บา เจ้าผู้ครองประเทศคูเวต พระชนมพรรษา 78 พรรษา ทรงมีทรัพย์สิน 500 ล้านดอลลาร์

อันดับ 13 สุลต่านคาบูส์ บิน ซาอิด แห่งโอมาน พระชนมพรรษา 66 พรรษา มีทรัพย์สมบัติ 500 ล้านดอลลาร์

อันดับ 14 พระราชินีบีทริกซ์ วิลเฮม มินา อาร์มการ์ด แห่งเนเธอร์แลนด์ พระชนม พรรษา 69 พรรษา ทรัพย์สมบัติ 300 ล้านดอลลาร์

อันดับ 15 กษัตริย์มัสวาติ ที่ 2 แห่งสวาซิแลนด์ พระชนมพรรษา 39 พรรษา ทรัพย์สมบัติ 200 ล้านดอลลาร์.


ที่มา : http://www.prachatai.com/

ไม่มีความคิดเห็น: