วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6ตุลา:สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


เรียน คุณ Dan Rivers ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลา
แต่ผมขอเสนอว่า มีคนที่น่าจะขอสัมภาษณ์เรื่องนี้อีกครับ อย่างน้อย 2 ท่าน ดังนี้.....

ผมดีใจครับ ที่คุณ Rivers ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลาให้ แม้ว่าโดยส่วนตัวผมจะไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับคำตอบ พูดตามภาษานักข่าวคือ ไม่เป็น news เท่าไร เพราะเห็นสมัครพูดประมาณนี้ หรือแย่กว่านี้มานานแล้ว

แต่ถ้าคุณ Rivers ซีเรียสเรื่อง 6 ตุลา จริงๆ และต้องการจะถาม public official หรือ public figure ที่ยัง active อยู่ เกี่ยวกับบทบาทและท่าทีของพวกเขาในกรณีดังกล่าว ผมขอเสนอ 2 กรณีครับ รับรองว่า จะยิ่ง "เป็นข่าว" กว่ากรณีสมัครอีก


กรณีที่ 1

ผมขอเสนอให้คุณ Rivers กราบบังคมทูลขอพระราชทานสัมภาษณ์ จาก สมเด็จพระเทพฯ ครับ

ว่า ที่หลังเหตุการณ์ไม่กี่วัน ท่านไปร่วมงานศพของลูกเสือชาวบ้านคนหนึ่ง ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่บุกเข้าไปในธรรมศาสตร์ในเช้าวันที่ 6 ตุลา และตายในเหตุการณ์นั้น และท่านได้ทรง "กล่าวสดุดีเกียรติคุณ" ลูกเสือชาวบ้านผู้ตายว่า


“การปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ [เป็นไปตาม] คำสัตย์ปฏิญาณที่ได้ปฏิญาณไว้กับลูกเสือชาวบ้าน สมควรแก่การเชิดชู เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ลูกเสือชาวบ้านต่อไปในด้านมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”


ผมขอเสนอให้คุณ Rivers กราบบังคมทูลถามท่านว่า ปัจจุบันท่านจะยังยืนยัน พระราชดำรัสดังกล่าวหรือไม่ ว่า การกระทำของผู้ที่บุกเข้าไปในธรรมศาสตร์ในเช้านั้น เป็น "การปฏิบัติหน้าที่" ที่ "สมควรแก่การเชิดชู เพื่อเป็นตัวอย่าง..." และ เหตุใดท่านจึงมีพระราชดำรัสเช่นนั้น เพียงไม่กี่วันหลังเกิดเหตุการณ์นั้น? และในทางกลับกัน เหตุใดท่านจึงมิได้ทรงกล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาประชาชนในธรรมศาสตร์?


กรณีที่ 2

ผมขอเสนอให้คุณ Rivers ทำเรื่องขอสัมภาษณ์ ธานินทร์ กรัยวิเชียร ที่ขณะนี้เป็นองคมนตรี แต่สมัยก่อน 6 ตุลา มีบทบาทในการ "ปลุกระดม" ทางทีวี ต่อต้านขบวนการนักศึกษา ไม่แตกต่างจากสมัคร และหลังเหตุการณ์แล้ว ก็เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำการปราบปรามกวาดล้างผู้ที่รอดตายจากเหตุการณ์นั้นต่อไป

อยากเสนอให้คุณ Rivers เรียนถามท่านว่า ท่านรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเช้าวันนั้น เท่าที่ผมเคยอ่านสัมภาษณ์ของท่าน ไม่เคยเห็นว่า ท่านธานินทร์จะได้แสดงความรู้สึกอะไร ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในธรรมศาสตร์....


คำชี้แจงต่อท้าย

1.
ความจริงผมงานยุ่งมากช่วงนี้ แต่ด้วยความรู้สึกซาบซึ้งใจ ที่ได้เห็นใครต่อใคร"แคร์" ต่อ 6 ตุลา มากเหลือเกิน ใครหลายคนที่ผมไม่เคยนึกมาก่อน เช่น เครือผู้จัดการ หรือ"กาแฟดำ"แห่งเนชั่น หรือ บทนำบางกอกโพสต์ จนทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจ สมองกระฉูด ต้องนั่งลงร่างจดหมายข้างบนนี้


2.
การ "อัด" สมัคร เรื่อง 6 ตุลาครั้งนี้ เช่นเดียวกับการ "อัด" ครั้งก่อน เมือ่ 8 ปีที่แล้ว ส่วนใหญ่ที่สุด มีลักษณะ 2 อย่าง คือ ลักษณะ "กระจอก" และ ลักษณะ "ขี้ลืม"

ลักษณะ "กระจอก" คือ เป็นการ "อัด" "ตัวกระจอก" ในกรณี 6 ตุลา คือสมัคร เพื่อปกปิด ความ "กระจอก" ของคน "อัด" เอง ที่ไม่กล้า "อัด" ใครที่ใหญ่กว่าสมัครแล้ว สมัครนี่นอกจาก"กระจอก" ในกรณี 6 ่ตุลาแล้ว ยัง"อัด" ง่ายมาก เพราะปากไม่ดี "อัด" แล้วก็ค่อนข้างปลอดภัยด้วย

ลักษณะ "ขี้ลืม" คือ การ "อัด" สมัครว่า หลงลืมความจริงเมื่อ 6 ตุลา เพื่อปกปิดความ "ขี้ลืม" ของคน"อัด"เอง ที่ลืมไปว่า ตอน 6 ตุลา ใครบ้างที่สำคัญจริงๆ ใครที่เป็น"นาย"ทางการเมืองของสมัครจริงๆ ใครทำให้สมัครได้ดิบได้ดีหลัง 6 ตุลา

สรุปแล้ว การ"อัด"สมัคร ส่วนใหญ่ในขณะนี้ ทำให้คน"อัด" รู้สึก "ดี" ทำให้หลอกตัวเองได้ว่า ตัวเองไม่"กระจอก"และไม่"ขี้ลืม" ("เราไม่ลืม 6 ตุลา" อะไรทำนองนั้น)

แต่ความจริงแล้ว การ"อัด"สมัครแบบ "กระจอก" และแบบ"ขี้ลืม"นี้ สะท้อนความ"กระจอก"และความ"ขี้ลืม" ของคน"อัด" มากกว่า



สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ที่มา : เว็บบอร์ดฟ้าเดียวกัน : เรียน คุณ Dan Rivers ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

[url=http://www.prachatai.com/webboard2/viewtopic.php?f=2&t=2364]คัดมาจากประชาไทwebboard[/url]
Re: เรียน คุณ Dan Rivers ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลา แต่....
by Dan Ocean11 on Sat Feb 16, 2008 9:46 pm

Mr.Somsak, the best thing to do is you do your job, he do his job. Mr.Rivers is a professional jounalist, he has his own strategy and assignment to do. If Mr.Rivers interviews pricesses Sirindhon about her speech, do you think it will change anything? Rather than, to embarrassing herself. I don't think so, and it is not a good move for him.
Mr.Rivers is absolutely right to interview Samak who now the prime minister of Thailand. The readers should know where Samak is coming from? What is his skeleton in the closet?
-------------------------
Re: เรียน คุณ Dan Rivers ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลา แต่....
by Dan Ocean11 on Sun Feb 17, 2008 6:45 am

[quote="ชีพ ชูชัยMr.Samak is now the Prime Minister;but the master mind/god father of this event maybe even bigger/higher than P.M.Samak................
But that would be too dangerous for him and all his management or even his country/continent![/quote]
Your message already speak for itself. Everyone knows who is bigger or higher than Samak, so what is the point. If Mr.Somsak or anyone here, can dig deep in Samak's closet, you'll find the skeleton in Samak's closet anyway.
I think, Mr.Somsak might do a better job than Mr.Rivers. Or, Mr.Somsak is afraid to do so by himself. Like you say, but that would be too dangerous.
-------------------------------
Re: เรียน คุณ Dan Rivers ดีครับที่ถามสมัครเรื่อง 6 ตุลา แต่....
by Dan Ocean11 on Sun Feb 17, 2008 8:25 am

คุณชีพ ชูชัย อย่างที่เขียนบอกไว้แต่ต้นว่า ใครๆเขาก็รู้กันอยู่แล้วว่าใครมีอำนาจอยู่เหนือกว่านายสมัคร ที่บอกว่าให้ไปขุดเบื้องหลังของสมัครดูก็คงจะเจอตอไม้แข็งๆเข้าให้ คนไทย คนนอก เขาก็รู้กันอยู่แล้ว ส่วนนายแดน ริเวอรส์เขาไม่ใช่คนไทย เขามีอาชีพนักข่าว เขาทำไปตามหน้าที่ตามเงื่อนไขของเขา จะให้เขาเป็นปากเสียงทำได้ดังใจคนไทยก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้กินเงินเดือนของคนไทย เขาอาจจะเจาะเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าคนไทย แต่เขาอาจจะเปิดเผยเพียงแค่ความเหมาะสมเท่านั้น มันไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จะเป็นหัวหอกในการต่อสู้กับศักดินาให้กับคนไทย วันหนึ่งข้างหน้า ข้อมูลที่เขาสะสมเอาไว้ อาจจะทำให้เขามีเวลานั่งเขียนหนังสือออกมาเปิดเผยอย่าง Paul Handley ก็ได้ ดังนั้นมันเป็นหน้าที่ของคนไทยเอง ที่จะต้องกล้าแสดงออก กล้าสู้กับความเป็นจริงและต้องมีความฉลาดในการต่อสู้(ไม่ใช่ออกไปเดินตะโกนเป็นเป้ากระสุนให้ทหารยิงเล่น) ผมถึงบอกเอาไว้ว่า บางที่คุณสมศักดิ์ เองอาจจะเหมาะสมในการตีแผ่ความเป็นจริงออกมามากกว่านายแดน ริเวอรส์ เพราะมันเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ทำไมต้องยืมมือฝรั่งมาแก้ปัญหาให้คนไทยด้วย จริงไหม