วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สิ่งแปลกประหลาดใน “ครุฑราชแผ่นดิน”


๑.

ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าการสร้างซุ้ม การประดับโคมไฟ การติดริ้วธงตามเสาไฟฟ้า เพื่อบ่งบอกอะไรสักอย่างของความมีอิทธิพล ว่าเป็นการกระทำที่สูญเปล่าแต่ยังกระทำ กระทั่ง โหมทุ่มงบประมาณ โฆษณาชวนเชื่อ ทำไม? ไม่ชวนเชื่อด้วยการกระทำดี โดยในอีกภาพหนึ่งประชาชนนั่งอยู่บนความทุกข์เข็ญ เพราะถูกรีดค่าภาษีแบบไม่รู้จบ


๒.

ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามีครอบครัวหนึ่งรวยล้นฟ้า แต่ไม่สามารถช่วยประชาชนให้หลุดพ้นความยากจนได้ และไม่เคยเสียภาษีให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนมาสักสตางค์แดงเดียว ตลอดเวลา ๖๐ ปี แต่ยังต้องจัดงบประมาณเลี้ยงดูอย่างฟุ่มเฟือย ในขณะที่เยาวชนที่เป็นความหวังของชาติขาดที่เรียนดี ๆ ขาดครูดี ๆ สอนเพราะงบประมาณไม่เพียงพอ บางรายที่ได้รับทุนการศึกษาเพราะหวยบนดิน พอรัฐบาลเผด็จการขึ้นมาครองอำนาจที่มักจะอ้างว่าจำเป็นต้องยึดอำนาจเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่


๓.

ครอบครัวที่น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในทุก ๆ ด้านแต่ หาความเป็นแบบอย่างไม่เจอกลับพยายามโฆษณาชวนเชื่อในทางกลับกันเสมอ เช่น ความเป็นครอบครัวที่แตกแยก การใช้วิถีชีวิตที่ว่าเรียบง่ายไม่ฟุ่มเฟือย แต่ความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม เอาง่าย ๆ ว่ารถที่ใช้แต่ละคันเคยเสียภาษีหรือไม่ และราคาค่างวดเป็นอย่างไร ราคาร้อยกว่าล้านบาทมีเกินความจำเป็นมีทำไม? แต่กลับบอกคนในชาติให้รู้จักพอ


๔.

บอกว่าทุกอย่างทำเพื่อประชาชน แต่พอมีรัฐประหารกลับเห็นชอบกับพวกเผด็จการ โดยไม่สนใจว่าประชาชนจะรู้สึกอย่างไร ทั้ง ๆ ที่ตามที่กล่าวอ้างว่า “ปกครองในระบอบประชาธิปไตย” มันเป็นการ “แหกตา” คนทั้งโลก


๕.

บอกว่ารักชาติควรจะมีการส่งเสริมวัฒนธรรมชาติทั้งทางสื่อต่างๆ และการปฏิบัติตน แต่ของเท็จจริงกลับส่งเสริมให้คนในชาติลุ่มหลงในวัฒนธรรมชาติอื่น เช่น การออกข่าวไปเดินแฟชั่นที่ฝรั่งเศส แทนที่ช่วงการออกอากาศโทรทัศน์ที่เหมาะสมแก่การกล่อมเกลาเยาวชนชาติ กลับนำเอามาโฆษณาชวนเชื่อใครบางคน


๖.

การตั้งชื่อสถานที่ใด ๆ ก็ตาม น่าจะปลูกฝังให้เยาวชนเลื่อมใสศรัทธาในความเป็นชาติ แต่กลับมุ่งเน้นให้เห็นความสำคัญแค่บุคคล ทั้ง ๆ ที่งบประมาณในการก่อสร้างมาจากภาษีของประชาชน ยังไม่พอยังมีการทวงบุญคุณคนในชาติอีกว่า “ให้ใช้ชื่อก็เป็นบุญคุณอย่างใหญ่หลวง”แล้ว


๗.

ทั่วโลกเขารู้ซึ้งถึงพฤติกรรมลวงโลกดี แต่คนในชาติกลับไม่รู้อะไรเลย ความจริงที่ The Frobb , Boomberg และ มหาวิทยาลัย Yale นำมาตีแผ่ให้ชาวโลกรับรู้ แต่คนใน “ครุฑราชแผ่นดิน” แห่งนี้ กลับถูกปิดช่องทางการรับรู้ทั้งหมด


๘.

ยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องประหลาด “ครุฑราชแผ่นดิน” ที่ยังไม่ได้นำมากล่าวให้ฟัง แล้ว “ครุฑราชแผ่นดิน” จะเจริญได้อย่างไรหากยังมีสิ่งประหลาดที่ยังมีอยู่ที่ไม่เป็นการตอบโจทย์ ที่สากล หรืออาระชาติชน เขาถามกัน


กล้าหรือไม่ทำแบบ “แบบเนปาล” โฆษณาชวนเชื่อมากว่า ๖๐ ปี กับขอแค่การเอาความจริงมาตีแผ่แค่ ๒ เดือน แล้วเปิด “FREE VOTE” ขอท้าพิสูจน์ “ความกล้าหาญ” เพื่อนำพาชาติเจริญกว่านี้

ผมไม่ต้องการจะล้มท่านดอก เพียงแต่ต้องการสะท้อนความเป็นจริงแบบ "กัลยาณมิตร" เพื่อบอกช่องทางสว่าง แต่ไม่แน่ใจในความปราดเปรื่องของท่านจะฟังผมหรือไม่ อันนี้อาจจะเป็นลางบอกเหตุที่ท่านอาจจะหาช่องทางที่ชอบธรรมแบบอารยะชาติชนเขาทำกัน ทำให้ท่านอยู่รอดต่อไปได้


ChangLong


ที่มา : บอร์ด "ประชาไท" : สิ่งแปลกประหลาดใน “ครุฑราชแผ่นดิน”

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำตามความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความดีๆที่นำมาแบ่งปันให้กัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรารู้กันมานานแล้ว เรื่องที่พวกครอบครัวนี้ชอบทำนาบนหลังคนนะ แต่มันมีกองทัพน่าโง่ ที่ถือปืนคุ้มคอง เป็นขี้ข้ารับใช้มัน แต่ดันแดกภาษีจากประชาชน มันเนรคุณ จริงๆ
8 ก.ค. 2552

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากสำหรับบทความชั่วๆ ของคนคิดชั่วๆ มองแต่ด้านไม่ดีด้านดีๆที่มีมากกว่าเป็นล้านๆเท่าไม่มอง เว็บนี้มันมีคนชั่วๆๆๆๆเยาะจริงๆ ขอให้มันตกนรกไม่ได้ผุดได้เกิดทุกๆชั่วโครต