วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สิ่งที่ยืนยันว่าบางประเทศยังอยู่ในระบอบเจ้าอันไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง : เห็นมีเลือกตั้ง อย่าคิดว่าเป็นประชาธิปไตยของแท้


สิ่งที่ยืนยันว่าบางประเทศอาจจะยังอยู่ในระบอบเจ้าแบบมีการเลือกตั้ง หรือ ระบอบเจ้าอันไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
(ข้อพิจารณาเกี่ยวกับการเมืองในหลายประเทศ)


1. ระบอบนี้มักเอาแต่เน้นว่าประชาชนต้องมีหน้าที่เหมือนไพร่ เหมือนทาส ในระบอบศักดินา ส่วนเรื่องสิทธิแทบจะเป็นของชนชั้นกลางและชนชั้นสูง ยิ่งสูงยิ่งมีสิทธิ หรือ มีอภิสิทธิ และยิ่งไม่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น

2. ชอบบอกว่าบอกว่าประชาชนในฐานะมวลชน
ในฐานะmass สำคัญน้อยกว่าเจ้า

3. นักการเมืองแทบไม่มีความชอบธรรมอะไรเลย
อยู่ต่ำกว่าเจ้ามาก หรือต้องอ้างตัวว่าเป็นผู้รับใช้เจ้า

4. รัฐมีนโยบาย หรือแสดงออกเหมือนเจ้าเป็นสถาบันที่สำคัญกว่า
ชาติ กว่ารัฐธรรมนูญ กว่าประชาธิปไตย

5. การใช้สัญลักษณ์สำคัญๆ เกี่ยวกับรัฐ แทบจะมีแต่เจ้า ไม่เน้นประชาชน และทำเหมือนให้ความนิยมเจ้าเป็นศาสนาแบบหนึ่ง

6. ประชาชนแสดงความคิดเห็นแย้งเจ้า
วิจารณ์เจ้าไม่ได้เลย ห้ามเด็ดขาด ถูกลงโทษ

7. พนักงานรัฐ ซึ่งควรอ้างว่าทำงานเพื่อประชาชน
กลับบอกว่า ทำงานเพื่อเจ้า

8. ทหารก็อ้างว่ารับใช้เจ้า แทนที่จะรับใช้ประชาชน

9. เจ้ามีทรัพย์สิน-กงสีที่บริหารได้เองได้ทางพฤตินัย

10. เจ้าสามารถบริหารรัฐได้ ใช้งบประมาณรัฐได้
ทั้งๆที่ประชาชนไม่ได้เลือกเจ้า และตรวจสอบเจ้าไม่ได้

11. เจ้าคอนโทรลสื่อได้ ใช้สื่อของรัฐประชาสัมพันธ์ได้ทุกวี่ทุกวัน

12. ประชาชน นักการเมือง องค์กรอิสระตรวจสอบเจ้าไม่ได้
เจ้าอยู่เหนือการตรวจสอบ แต่มีอำนาจ

13. แทนที่เจ้าจะอยู่ นอกเหนือ การเมือง อย่างประเทศประชาธิปไตย เจ้ากลับมีอำนาจเหนือการเมือง และ มีอำนาจเหนือนักการเมืองที่ประชาชนเลือกตามระบอบประชาธิปไตย และ สามารถใช้อำนาจทางการเมืองโดยห้ามตรวจสอบและ อยู่เหนือการตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นการบิดเบือนประชาธิปไตย


ทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดี ไม่ได้หมายถึงประเทศไหน ถ้าจะให้เดาคงเป็นประเทศซาอุ บรูไน ภูฏาน หรือ banana republic ก็เป็นได้

แต่เป็นการแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่าง ระบอบเจ้าอันมีประชาธิปไตยหรือไม่ก็ได้ หรือ ระบอบเจ้าอันไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง กับ ระบอบประชาธิปไตย


ฉันรักคณะราษฎร


ที่มา : บอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" : สิ่งที่ยืนยันว่าบางประเทศยังอยู่ในระบอบเจ้าอันไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง, เห็นมีเลือกตั้ง อย่าคิดว่าเป็นประชาธิปไตยของแท้

1 ความคิดเห็น:

Arjarn1 กล่าวว่า...

1. ระบบทุนนิยมให้ประชาชนทั่วไปกู้เงินได้ ก็แค่นั้นแล้วนอกเหนือจากนั้นก็ไม่เห็นจะช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมเลย นายทุนเอาเปรียบชาวบ้านเสมอ ส่วนพระเจ้าอยู่หัวส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นจะสามารถต่อรองกับนายทุนได้
2.ประชาชนนับถือเจ้าเอง ไม่ได้มีคนมาบังคับให้ทำ
3. นักการเมืองที่สุจริตย่อมมีความชอบธรรม นักการเมืองโกงชาติโกงแผ่นดิน ยังไงก็ไม่มีความชอบธรรม
4. มีตรงไหนที่เจ้าเคยทำอะไรให้กระเทือนรัฐธรรมนูญ ก็เห็นมียุคนี้ที่นักการเมืองพยายามกร่างเหนือเจ้า
5. ประชาชนเทิดทูนสัญลักษณ์นั้นจึงยอมให้ใช้และให้ความเคารพ เช่นเดียวกับตราสินค้าในระบอบทุนนิยมที่มีกฎหมายคุ้มครอง แต่ตราของราชวงษ์คุ้มครองตนเองด้วยการยอมรับของประชาชน ต่างกันตรงไหน หรือคุณจะขโมยตราโซนี AIS ไปใช้แล้วบอกว่ามีสิทธิใช้?
6. แย้งในแง่ไหน ทุนนิยมดีกว่าพอเพียงเพราะกู้นายทุนได้ นายทุนได้เปรียบ นายทุนเลยไม่พอใจอยากออกมาแย้งว่าไม่ควรพอเพียง จะได้ยึดประเทศและโตต่อไปได้ ถามหน่อยว่าประชาชนได้อะไรกับแนวคิดทุนเสรีนิยม?
7.พนักงานรัฐรุ่นใหม่ข่ม ปชช ได้หรือ? สำนักงานเขตก็พัฒนาแล้ว DEP ของไทย ก็ก้าวไประดับนานาชาติแล้วไปอยู่ไหนมาครับ?
8. ก็เห็นนายทุนพยายามครอบทหารอยู่ อย่ามาอ้างว่าทหารไม่รับใช้ประชาชน แต่ทหารไม่รับใช้นายทุนต่างหาก
9. แล้วพวกที่กว้านซื้อที่แบบผิด ๆ ไม่ผิดงั้นหรือ ที่ของเจ้ามีก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เก็งกำไรรถไฟใต้ดินแบบของ...
10.เจ้าใช้เงินแผ่นดินเท่าไหร่? แล้วมีโครงการหลวงกลับมาให้ประชาชนด้วย ทุนทำอะไรให้ประชาชนบ้าง นอกจากกดเงินเดือนแล้วบอกว่า ให้ทำงานเยอะ ๆ หยุดน้อย ๆ ทุนเคยบอกว่าเราจะช่วยให้พวกท่านพึ่งตัวเองได้ไม๊? กำไรเคยคิดจะออกเป็น stock option ให้ พนง ไม๊ เห็นไปกระจุกอยู่แต่คนในตระกูลที่เป็นเจ้าของกิจการ
11.ข่าวในพระราชวังมีอะไรกินเวลาสื่อมากเหรอ ข่าวก็มีแต่ข่าวดี ๆ เรื่องการเป็นบุคคล model เพื่อช่วยให้คนไทยมีแรงบันดาลใจ ทุนทำอะไรทุนใช้สื่อเพื่อขายของ พอเป็นรัฐบาลทุนก็เอาภาษีประชาชนจัดงานโปรโมตผลงานตัวเอง จริงหรือไม่?
12.ตรวจสอบนักการเมืองครบแล้วหรือ? หรือท่านมีหุ้นร่วมกับนักการเมืองนั้นถึงไม่อยากให้ตรวจสอบ หมายถึงท่านไม่อาจมีเอี่ยวในกิจการของเจ้า ท่านเลยออกมาโวยวายแต่ถ้าเป็นของนักกินเมืองท่านมีเอี่ยวได้ ท่านเลยโอเค?
13.มีสักกี่หนที่ท่านออกมาใช้สิทธินั้น นอกเหนือจากยุคสมัยของนายกฯ เพียงคนเดียว นายกฯ ที่พยายามอยู่เหนืออำนาจทุกอย่าง และครอบงำอำนาจในทุกวงการ นายกฯ ที่พยายามเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ ไม่ใช่ผู้นำของฝ่ายบริหาร ถูกหรือไม่?

ไม่มีอะไรดีเลิศในโลกนี้ หากแต่ความพยายามบิดเบือนเบี่ยงประเด็นเพื่อให้ความสนใจที่มีต่อคนผิดหันเหไปยังเรื่องอื่นที่แทบไม่มีมูลให้คนส่วนใหญ่เริ่มตั้งข้อสงสัยก็เป็นการกระทำอันควรตั้งข้อสงสัยมากกว่าหลายร้อยหลายพันเท่า

คุณไม่เอาสถาบันแล้วคุณเชื่อว่าทุนนิยมจะตอบโจทย์ของประเทศได้? ผมว่าไม่จริง