วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คำอธิบายเรื่องผ้าพันคอสีฟ้า ของสนธิ อีกครั้ง


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 รายการยามเฝ้าแผ่นดิน ได้ออกอากาศเทปการพูดของ สนธิ ลิ้มทองกุล ที่นิวยอร์ก ในการพูดครั้งนั้น สนธิได้อธิบายความเป็นมาของผ้าพันคอสีฟ้า ที่เห็นในการชุมนุมของพันธมิตร ช่วงก่อนรัฐประหาร 19 กันยา ดังนี้


[นาทีที่ 20.30]
"เราสามารถที่จะรวมคนได้เป็นหมื่น หลายครั้งเป็นแสน พวกนี้ก้อ เห็นแล้วสิ เฮ้ย ไอ้เจ๊กแซ่ลิ้ม มันใช้ได้เว้ย ก็เข้ามาอยู่ข้างหลัง ตอนนี้ก็เริ่มแล้วสิ พลเอกสุรยุทธโทรมา พลเอกสนธิให้คนใกล้ชิดโทรมา ในวัง ในวังนี่มีเยอะ เส้นสายในวัง ทุกคนสนิทหมด (เสียงคนฟังหัวเราะ) แม่งสนิทกันชิบหายเลย 'ผมนี่ถึงเลยนะ ผมนี่คุณไม่ต้องพูดเลยว่าถึงไม่ถึง คุณมีอะไรคุณพูดมา รับรองถึงหู พระกรรณ' ผมไม่สนใจหรอก เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เลยเริ่มมาหนุนหลังขบวนการเรา..."


[นาทีที่ 22.00]
"จนกระทั่ง มีสัญญาณบางสัญญาณมาถึงผม จู่ๆ ผมสู้อยู่ ก็มีของขวัญชิ้นหนึ่ง มาจากราชสำนัก ผ่านมาทางท่านผู้หญิงบุษบา ซึ่งเป็นน้องสาวพระราชินี ปรากฏว่าผมแค่ได้รับวันเดียว ผมเข้าไปรับด้วยตัวเองกับท่านผู้หญิงบุษบา โทรศัพท์มาหาผมเต็มเลย ป๋าเปรมให้คนสนิทโทรมา พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ทุกคนโทรมาหมด ถามว่า จริงหรือเปล่า ...."


เทปการพูดทั้งหมด สามารถดาวน์โหลด ได้ที่
(แบ่งเป็น 2 ตอน เรื่องผ้าพันคอสีฟ้า อยู่ตอนที่ 2)

http://www.managerradio.com/Radio/download...2/1002-2588.wma

http://www.managerradio.com/Radio/download...2/1002-2589.wma



และเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่เพิ่งผ่านมา
สนธิ บนเวทีพันธมิตร ที่สะพานมัฆวาณ ได้ยืนยันความเป็นมาของผ้าพันคอสีฟ้า อีกครั้ง ดังนี้


[นาทีที่ 3.34]
"ส่วนผ้าพันคอสีฟ้านั้น ผมได้รับมา ก่อนเหตุการณ์วันที่ 19 กันยายน วันที่เราเปิดแถลงข่าวและชุมนุมกันครั้งสุดท้าย ที่หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ จำได้มั้ย ผ้าพันคอนี้ ข้าราชบริพารในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้เอามาให้พวกเราคืนนั้น แล้วบอกว่า พระองค์ท่านพระราชทานมา เป็นผ้าพันคอพระราชทาน ไอ้เบื๊อก [สนธิหมายถึงเฉลิม] เป็นผ้าพันคอพระราชทานเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2549 คุณเฉลิม คุณจะพูดจาอะไร คุณระวังปากคุณหน่อย อย่าทะลึ่ง"


เทปการพูดครั้งนี้ สามารถดาวน์โหลด ได้ที่
http://www.managerradio.com/Radio/download...2/1002-3239.wma


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


เพิ่มเติมข้อมูล :

ในหนังสือ ปรากฏการณ์สนธิ จากเสื้อสีเหลืองถึงผ้าพันคอสีฟ้า โดย คำนูณ สิทธิสมาน หน้า 279 ให้ข้อมูลว่าในวันที่ 15 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นการแถลงการชุมนนุมใหญ่ขั้น "เด็ดขาด" ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2549 แกนนำทั้งหมด (ยกเว้นจำลองที่ติดภารกิจ) ได้ผูกผ้าพันคอสีฟ้ามีข้อความว่า

902

74

12 สิงหาคม 2549
วันแม่แห่งชาติ


902 คือรหัสวิทยุแทนราชินี (ส่วน 901 แทนในหลวง)

74 คืออายุราชินี ขณะนั้น (เกิด 12 สิงหา 75)

ส่วน 12 สิงหาคม 2549 นั้นก็เป็น "วันแม่แห่งชาติ"


จาก : "แกะรอยพันธมิตรฯ" ในรัฐประหาร 19 กันยา หน้า 314

ธนาพล


ที่มา :
บอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" : คำอธิบายเรื่องผ้าพันคอสีฟ้า ของสนธิ อีกครั้ง

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฉันแค่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาทำ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 มันทำให้ฉ้นเห็นสิ่งที่ฉันไม่คิดว่า จะเกิดขึ้นในเมืองไทยอีก และจากเหตุการณ์นี้ คนๆ นั้นไม่ออกมาปกป้องประชาชน ของเขา มันเลยทำให้ฉันคิด พอฉันคิดฉันก็ต้องศึกษา พอฉันศึกษา ฉันถึงได้หลุดออกมาจาก โลกแห่งมายา ที่แสนหลอกลวง...

ข้อความนี้เหมือนที่ผมคิดเลยครับ