วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551

"ตัวปัญหา" ที่อยู่ในใจคน


ทุกวันนี้บ้านเมืองมีปัญหา ตกอยู่ในความวุ่นวาย ผู้คนขาดความเชื่อมั่นในระบบ กังวลกับอนาคตตนเอง กังวลกับอนาคตประเทศ ปฏิกิริยาอัตโนมัติของมนุษย์คือเมื่อมีสิ่งรบกวนจิตใจแบบนี้ก็จะพยายาม
"หาสาเหตุของปัญหา" พยายามมองหาคำอธิบาย หาเป้าหมายที่ต้องกำจัดให้ได้ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของตนคืนมา เพื่อสร้างความหวังใหม่ ๆ ความฝันใหม่ ๆ ขึ้นมา

สำหรับคนที่เกลียดทักษิณ เขา identify ทักษิณเป็นต้นตอของปัญหา และกำลังหาทางกำจัด ซึ่งยังไม่สำเร็จ แต่พวกเขาก็พยายามกันอย่างหนัก (น่าแปลกนะ ที่กับคน ๆ เดียว เติบโตมาจากไพร่ ทำไมยังทำอะไรเขาไม่ได้)

แต่สำหรับคนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มองเห็นทักษิณเป็น

"ต้นตอของปัญหา"

ก็กำลังสับสน บางคนความคิดตกผลึกแล้ว รู้แล้วว่าต้นตอของปัญหาที่แท้จริงคือใครหรือคนกลุ่มใด บางคนยังลังเลสงสัย บางคนยังสับสนไม่รู้เลยว่าจะโทษใครดี?

เมื่อเวลาผ่านไป ม่านของความหลอกลวงเริ่มเปิดออก นักวางยาที่สร้างมายาภาพให้คนเข้าใจประเด็นของปัญหาผิดไป เริ่มเผยตัว ผู้คนก็จะเริ่ม identify ตัวปัญหาได้เหมือนกันมากขึ้น และมันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

พอถึงจุด ๆ หนึ่งความเข้าใจร่วมของมวลชนแบบนี้จะแพร่ระบาดจนหยุดไม่อยู่ เพราะมันอธิบายรากเหง้า อธิบายคำถามโบราณได้เป็นอย่างดีว่า


"ทำไม ประเทศไทยถึงไม่เจริญเหมือนประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย"

"ทำไมประชาธิปไตยของประเทศไทยจึงดูกำมะลอ"


และเมื่อถึงวันนั้น วันที่คนไทยมองเห็นตัวปัญหาเหมือนกัน ความโกรธแค้นที่ทับถมก็จะหาทางระบายกับตัวปัญหาโลกต้องตะลึงทีเดียว

ขอเอาใจช่วยตัวปัญหาทุกคน ให้ถึงสัจธรรม ก่อนที่ภัยจะมาถึงตัวนะครับ กลับตัวกลับใจเสีย อย่าพยายามหลอกลวง ทำผิดเป็นถูกอยู่อีกเลย เพราะกระแสมวลชนแบบนี้ ในสภาวะที่มีกระแสโลกหนุนเนื่องอย่างรุนแรงแบบนี้ พวกท่านไปไม่รอดหรอกครับ


ขุนอิน


ที่มา : บอร์ด " ประชาไท" : "ตัวปัญหา" ที่อยู่ในใจคน

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: