วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2551

จดหมายขอขมาของ"นายตี๋ ศรีสุวรรณ" : กรณีพยานเท็จ "คดีลอบปลงพระชนม์ ร.8"


ขณะที่นายตี๋ ศรีสุวรรณ อายุ 102 ปี ในปี พ.ศ. 2522 ได้สำนึกในกรรมที่ได้ทำไว้ในกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 โดยรับจ้างเป็นพยานเท็จ จนทำให้ผู้บริสุทธิ์ 3 คนต้องถูกประหารชีวิต และทำให้ท่านปรีดี กับร้อยเอกวัชระชัย ต้องระทมขมขื่น นายตี๋ ศรีสุวรรณ จึงได้ให้ลูกเขยเขียน จดหมายไปขอขมาท่านปรีดี ซึ่งขณะนั้นพำนักอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ดังสำเนาจดหมายต่อไปนี้


บ้านเลขที่ 2386 ถนนพหลโยธิน
กรุงเทพฯ
25 มกราคม 2522

เรียน นายปรีดี ที่นับถือ

นายตี๋ ศรีสุวรรณ เป็นพ่อตาของผม ขอให้ผมเขียนจดหมายถึงท่าน นายตี๋เขียนจดหมายไม่ได้ เมื่อครั้งไปให้การที่ศาลก็ได้เขียนแต่ชื่อตัว ต. และพิมพ์มือเท่านั้น นายตี๋จึงให้ผมซึ่งเป็นบุตรเขยเขียนตามคำบอกเล่าของนายตี๋ เพื่อขอขมาลาโทษต่อท่าน นายตี๋ได้ให้การต่อศาลว่า นายปรีดี นายวัชรชัย นายเฉลียว นายชิต นายบุศย์ ไปที่บ้านพระยาศรยุทธ ข้างวัดชนะสงคราม เพื่อปรึกษารอบปลงพระชนม์ในหลวงรัชกาลที่ 8 แต่ไม่เป็นความจริง นายตี๋เอาความไม่จริงมาให้การต่อศาล เพราะพระพินิจได้เกลี้ยกล่อมว่า จะให้เงินเลี้ยงนายตี๋ไปจนตาย เมื่อให้การแล้วพระพินิจให้เงินนายตี๋ 500-600 บาท และให้นายตี๋กินอยู่หลับนอนที่สันติบาลประมาณ 2 ปีเศษ เดิมพระพินิจบอกว่าจะให้สองหมืนบาท เมื่อเสร็จคดีแล้วพระพินิจก็ไม่จ่ายให้อีกตามที่รับปากไว้ เวลานี้นายตี๋รู้สึกเสียใจมากที่ทำให้ 3 คนตาย และนายปรีดีกับนายวัชรชัยที่บริสุทธ์ต้องถูกกล่าวหาด้วย นายตี๋ได้ทำบุญกรวดน้ำ ให้กับผู้ตายเสมอมา แต่ก็ยังเสียใจไม่หาย เดี๋ยวนี้ก็มีอายุมากแล้ว อีกไม่ช้าก็ตาย จึงขอขมาลาโทษนายปรีดี นายวัชรชัย นายเฉลียว นายชิต นายบุศย์ ที่นายตี๋เอาความเท็จมาให้การปรักปรำ ขอได้โปรดให้ขมาต่อนายตี๋ด้วย

ข้อความทั้งหมดนี้ ผมได้อ่านให้นายตี๋ฟังต่อหน้าคนหลายคนในวันนี้ เวลาประมาณ 11 น.เศษ และได้ให้นายตี๋พิมพ์ลายนิ้วมือนายตี๋ ต่อหน้าผมและคนฟังด้วย


ขอแสดงความนับถือ
เลื่อน ศิริอัมพร

ต. (พิมพ์ลายนิ้วมือนายตี๋)


*************

สำเนาของคุณ mims

ที่มา : บอร์ดประชาไท : ห้องรักประชาธิปไตย...ไม่เอาเผด็จการ : จดหมายขอขมา ของนายตี๋ ศรีสุวรรณ

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ้า..ยพระพินิจ และพวกมีสำนึกผิดบ้างไหม? พวกทายาทของอ้า..ยพระพินิจอยู่ดีมีสุข รับกรรมฉันใด อย่ารู้!! แต่เวรกรรม..มีจริง มิใช้หรือ????
ป่าสัก อยุธยา
28 มิ.ย. 2551

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากรู้จัง..??? ใครเป็นเจ้านายพระพินิจ(นามสกุลอะไร??) สั่ง-หรือปล่อยให้พระพินิจ ??? กระทำเลวซาม ชั่วช้า สามาณย์ได้อย่างไร???? พระพินิจฯ และพวกขบวนการของมันต้องชดใช้กรรม เวร ที่พวกมันก่อ

อยุธยา'76/2551 ประชาธิปไตย
28 มิ.ย.2551

tanteen กล่าวว่า...

พลตำรวจเอก พระพินิจชนคดี มีนามเดิมว่า พินิจ อินทรทูต เป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ เมื่อ พ.ศ. 2487 ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของธนาคาร คนที่สอง เมื่อปี พ.ศ. 2492 [1] เป็นต้นสกุล "อินทรทูต" ซึ่งเป็นตระกูลชาวไทยเชื้อสายจีน

พระพินิจชนคดี สมรสกับ หม่อมราชวงศ์บุญรับ ปราโมช พี่สาวของหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช และหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช [2] และสมรสกับหม่อมหลวงอรุณ สนิทวงศ์ [1]