วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ขอความเห็นเรื่อง "ระบอบกษัตริย์ในไทย"


แล้วก็คิดยังไงกับคำว่า ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญครับ ตอนนี้ค่อนข้างสงสัยและสับสน ตอนนี้จึงพยายามรวมรวบข้อมูล แล้วก็วิเคราะห์อยู่ครับ คงจะดีถ้าได้ความคิดเห็นที่หลากหลายมุมมอง

โดยส่วนตัว ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ค่อนข้างที่จะยึดติดกับระบอบนี้จนกระทั่งเกินไปนะผมว่า และมันอาจส่งผลเสียต่อคนไทยเองในระยะยาวนะ สิ่งนี้ทำให้คนไทยมีความคิดในแง่เดียว มองโลกในแง่เดียว ติดสินอะไรๆในแง่เดียวนะ ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า ประชาธิปไตยเลย นอกจากนี้ ผมว่าการที่ "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" คอยแก้ปัญหา ตามล้างตามเช็ดให้กับเรา ซึ่งถึงแม้ว่าจะดีก็ตาม ตรงจุดนี้มันจะทำให้คนในสังคมไทยส่วนใหญ่ ไม่รู้จักการแก้ปัญหาเอง คอยงอมืองอเท้าไปวันๆ ไม่ใช้ความพยายามของตนเอง รึเปล่าครับ คือตรงนี้ ผมเปรียบเทียบกับ "ยุคกลาง" ของยุโรป นะครับ ที่ศูนย์กลางของอำนาจถูกรวมไว้ที่คนๆเดียว จุดๆเดียว และทำให้เกิด Idealism ที่คนเชื่อว่าสิ่งที่ตนมีอยู่นั้นดีอยู่แล้ว และไม่คิดที่จะแก้ไข หรือปรับปรุงตนเอง เพราะไม่เชื่อว่าตนจะทำได้และทำไปทำไม ซึ่งทำให้การเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่างๆหยุดชะงักลง

แล้วก็ ในส่วนของ "King can do no wrong" ซึ่งผมไม่ค่อยเห็นด้วยตรงนี้นี่ ถือว่าเป็นศักดินาอ่อนๆ รึเปล่าครับ? เพราะว่าใน รัฐธรรมนูญนั้น บัญญัติไว้ว่าคนทุกคนเท่าเทียมกัน มันขัดแย้งกันเองรึเปล่าครับ?

มาตรา ๓๐ บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตาม กฎหมายเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะ ทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการ เมือง

อันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะกระทำมิได้

ตรงนี้อ่ะครับ

เอ่อ...ถ้าหากผมจะเอา "ระบอบกษัตริย์ไทย" ไปเปรียบเทียบกับ ระบอบกษัตริย์ของอังกฤษจะแหวกแนวไปไหมครับ? เพราะเท่าที่ผมสังเกตเห็น เช่น การที่อังกฤษค่อนข้างที่จะเปิดเสรีทางความคิดของประชาชนต่อกษัตริย์ของพวกเค้า ที่คนทั่วไปสามารถ วิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ ในที่สาธารณะได้ ในขณะที่ไทยเรากลับกลายเป็น กลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถแตะต้องได้ไปเลย ยกตัวอย่างเช่น กรณี ของหนังสือ The King Never Smile ของ Paul Handley ไม่รู้ว่าจะจำได้ไหม ที่รัฐบาลสั่งปิดกั้นการวางจำหน่าย และสุดท้ายกลายเป็น หนังสือต้องห้ามไปเลย อีกกรณีคือ ผมเคยเห็นพวกถุงเท้าหรือของใช้ต่างๆที่เป็นพวกลายธง Union Jack ของอังกฤษ คนของเค้าเองมองเป็น เรื่องตลก รึว่าการนำภาพของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธ หรือพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ มาวาดเป็นการ์ตูนล้อเลียนก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันถ้าเกิดขึ้น ในเมืองไทยกลับเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย เช่น เรื่องของศาสนา อันนี้จะเห็นบ่อยแต่ก็ยอมรับว่าไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อเท่าไหร่ แต่ก็มีเรื่องเกิดขึ้น ในกรณีของคลิปที่มีคนโพสไว้ใน youtube ที่รัฐบาลเต้นหยั่งกับผีเข้า สั่งปิดเว็ปเฉย ซึ่งไปมีผลกระทบกับคนส่วนมากที่เค้า "ไม่รู้เรื่องด้วย" แต่ท้ายที่สุดเมื่อถึงเวลาคับขันจริงๆ คนของเค้าก็รวมกันเป็นหนึ่ง มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันถึงแม้ว่าจะไม่ทั้งหมด แต่ก็ไม่ขัดขากัน ในขณะที่บ้านเราในเวลานี้ ต่างแย่งกันรักชาติ แย่งกันรัก"คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" จนผมค่อนข้างสับสนกับเมืองไทยทุกวันนี้

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ ถึงแม้ว่าคุณจะด่าผมก็ตาม


ปล. ผมไม่ใช่ มาร์กซิสม์ ไม่ใช่ คอมมิวนิสต์ ไม่ใช่ ฟาสซิสม์ ไม่ใช่พวกรัฐธรรมนูญนิยม ไม่ใช่ พวกคุณทักษิณ ไม่ใช่พวกพันธมิตร ผมเป็นแค่ คนที่อยู่ตรงกลางและพยายามเข้าใจอะไรๆ แค่นั้นเอง

"Some people see things as they are and say why.
I dream things that never were and say why not?"


comrade

ที่มา : Singhadang : ขอความเห็นเรื่อง "ระบอบกษัตริย์ในไทย" หน่อยนะครับ

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กรุณาใช้ปัญญาที่บริสุทธิ์เผยแพร่ข้อความความ

มิใช่ใช้อคติเป็นตัวนำหาเหตุผลมาอ้างความชอบธรรมความคิดตน

เปรียบเทียบสิ่งใดอย่าลืมว่าเขากับเราไม่เหมือนกัน หากเรากับเขาเหมือนกัน ก็ไม่มีเขา ไม่มีเรา
มองความต่างอย่างเข้าใจ มิใช่มองความต่างแล้วพบความเด่น ด้อย

สิ่งสำคัญคือปัญญา มิใช่แค่ความรู้ที่คุณอยากจะแสดง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"อย่าลืมว่าเขากับเราไม่เหมือนกัน "

ไม่เหมือนกันอย่างไร?

เขาก็มี สองมือสองเท้ากับอีกหนึ่งหัว เฉกเช่นเดียวกับเรา ปัญญาหรือจะมีมากน้อยกว่าคนบนโลกหล้า ก็สุดแล้วแต่ ความรอบรู้สนใจในการศึกษาของแต่ละบุคคล
หาได้ "อัจฉริยะ" เลิศกว่าผู้อื่นด้วยคำสรรเสริญ "สอพลอ"

อย่า!
ดูถูกคนอื่นว่าต่ำต้อยกว่า
ในความเปน "มนุษย์"


เจ้าบ้าน..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จิตใจไงคะ ที่ทำให้เขากับเรา ต่างกัน

คงไม่ต้องให้บรรยายว่าเขาเป็นอย่างไร

เพราะบอกไปคนฉลาดแต่ไม่มีปัญญาอย่างคุณก็คงไม่เข้าใจ