วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2551

พาดหัว นสพ.สมัย 2493 เกี่ยวกับ "พระพี่นาง"


(พิมพไทย : ลงเครื่องบินทรงรำพึง "แหมร้อนจริง", วันนี้ : เจ้า 'เห่าหม้อ' ว่าพระพี่นางยับ...ว่า นสพ.ลงรูปพระพี่นางโป๊)

แหม ผมกลัว "ตกเทรนด์" เลยขอนำเสนอเรื่อง "พระพี่นาง" มั่ง

โดยขอนำเสนอรูปถ่าย หนังสือพิมพ์ช่วงต้นปี 2493 ที่ "พระพี่นาง" ทรงเสด็จมาไทย เพื่อร่วมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงอานันท์

ทรงเดินทางถึงก่อนในหลวงประมาณ 1 สัปดาห์ (ในหลวง นอกจากทรงเสด็จเพื่องานพระราชทานเพลิงฯ แล้ว ยังทรงประกอบพิธีอภิเษกสมรส และพิธีบรมราชาภิเษก "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม..." ด้วย และ (ดังที่ผมเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว) ทรงให้การต่อศาลในฐานะพยานโจทก์ในคดีสวรรคตด้วย

ผมนำเสนอเพื่อให้เห็นอย่างคร่าวๆว่า ในช่วง 2490 นั้น การนำเสนอเรื่องราชวงศ์ ต่างจากสมัยนี้อย่างไร ("อย่างคร่าวๆ" เพราะถ้าจะเอาละเอียด ต้องอภิปราย นำเสนอกันยืดยาว ซึ่งผมยังไม่มีเวลา)

ฉบับแรก คือ พิมพ์ไทย ซึ่งเป็น หนังสือพิมพ์ "ยักษ์ใหญ่" ที่สุด ของยุคนั้น (เทียบได้กับ ไทยรัฐ สมัยนี้)ฉบับวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2493 พาดหัวว่า


กลุ้มรุมกันรับเสด็จพระพี่นางฯ
ลงเครื่องบินทรงรำพึง "แหมร้อนจริง"



อีกฉบับที่ผมนำมาให้ดูในทีนี้ ชื่อ "วันนี้" ซึ่งพาดหัว และนำเสนอข่าวที่ "ดุเดือด" มาก

ผมต้องอธิบายสักเล็กน้อย คือ ในช่วงทศวรรษ 2490 นั้น หนังสือพิมพ์ไทย ยังเป็นกิจการที่มีลักษณะ "ชั่วคราว" และ "อายุไม่ยืน" อยู่มาก มีหนังสือพิมพ์ออกมา แล้วเจ๊ง จำนวนมาก ที่อยู่ได้ระยะยาว หลายๆปี มีน้อยมาก (พิมพ์ไทย เป็นตัวอย่างสำคัญของประเภทหลัง) อันที่จริง ถ้าศึกษาประวัติศาสตร์หนังสือพิมพ์ไทย จะเห็นว่า เพิ่งสมัย ไทยรัฐ และต่อมาคือ เดลินิวส์ นี่แหละ ที่ นสพ. มีลักษณะกลายเป็น อาชีพ หรือ กิจการ ที่มั่นคง แต่ทั้ง 2 ฉบับนี้ ก็เพิ่งเกิดขึ้น สมัยสฤษดิ์ นั่นคือ นสพ.ไทยในปัจจุบัน ที่อายุเก่าแก่ที่สุด ก็อายุไม่ถึง 50 ปี (ผมไม่นับสยามรัฐ รายวัน ซึ่งมีลักษณะแคบกว่ามาก เกือบจะเป็น hobby ส่วนตัวของผู้ก่อตั้งก็ว่าได้ และอันที่จริง ก็เรียกได้ว่า "ล้ม" ไปแล้ว ตั้งแต่สมัยที่คึกฤทธิ์ตาย แม้ ชัชชัย คงอุดม จะเข้า take over ทำให้มีชีวิตยืนยาวต่อมาก็ตาม และผมไม่นับ Bangkok Post ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ) ส่วนฉบับอื่นในขณะนี้ คือ มติชน, กรุงเทพธุรกิจ ยิ่งมีอายุน้อยกว่านับสิบปี คือ ไม่ถึง 30 ปี (เกิดหลัง 6 ตุลา ทั้งคู่) สรุปแล้ว การมี นสพ.รายวัน อย่างถาวร เป็นอะไรบางอย่างที่ "ใหม่" มากในประวัติศาสตร์ไทย

ทีนี้ ในสมัย 2490 ที่กิจการ นสพ.เป็นเรื่อง "อายุไม่ยืน" และ "ชั่วคราว" นี้ ก็มี นสพ.ประเภท "มาวาริค" ที่ออกมา แล้วเจ๊งไปในเวลารวดเร็วหลายฉบับ นสพ.พวกนี้ ความที่เป็น นสพ.เล็ก จึงพยายามเรียกความสนใจ ด้วยการพาดหัวและนำเสนอข่าวแบบ sensational นสพ. "วันนี้" ที่ผมนำมาให้ดู ก็เข้าลักษณะนี้ แต่ที่ผมอยากชวนให้สนใจคือ แม้แต่ข่าวเกี่ยวกับ "พระพี่นาง" นสพ.พวกนี้ ก็นำเสนอในลักษณะ sensational ได้ (ลอง จินตนาการ สมัยนี้ ใครพาดหัวหรือเสนอข่าวแบบนี้ดู)

"วันนี้" ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม 2493 พาดหัวว่า

เจ้า 'เห่าหม้อ' ว่า พระพี่นางยับ!




และมีพาดหัวเล็กตรงเนื้อข่าวว่า "ว่าหนังสือพิมพ์ลงรูปพระพี่นางโป๊"

(พาดหัวตัวโตอีกบรรทัดติดกัน ที่ "ดุเดือด" ไม่แพ้กันว่า : ในหลวงพ้นไทย-รับรอง 'แดง' เป็นอีกข่าวหนึ่ง แต่ก็เขียนในลักษณะ sensational เหมือนกัน)

เนื้อข่าวจริงๆเป็นการสัมภาษณ์ "หม่อมเจ้า นิตยากร วรวรรณ" ซึ่งมี "ฉายา" ว่า "เห่าหม้อ" (ผมไม่ทราบว่า ได้ฉายานี้มาอย่างไร) ซึ่งขณะนั้นเป็น ส.ส.จังหวัดอยุธยา มจ.นิตยากร ทรงให้สัมภาษณ์ วิจารณ์การที่ นสพ.สยามสมัย (หนังสือพิมพ์ "ยักษ์ใหญ่" อีกฉบับ ในเครือเดียวกับ พิมพ์ไทย) ตีพิมพ์รูปพระพี่นางในชุดว่ายน้ำ "ทูว์-พีซ" หนังสือพิมพ์ "วันนี้" บรรยายตอนนี้ว่า

"...เป็นรูปเสด็จพระพี่นางกัลยาณีฯ ในชุดทูว์พีซ ขึ้นจากน้ำทะเล กำลังเอาผ้าขนหนูเช็ดตัวคลุมพระองค์เดินขึ้นฝั่ง ตากล้อง "สยามสมัย" สบโอกาส เลย สะแน๊ป..."

ผมไม่เคยเห็น สยามสมัย ฉบับดังกล่าว และไม่ทราบว่า ภาพ "พระพี่นางโป๊" ที่ "ท่านเห่าหม้อ" ทรงพูดถึง เป็นอย่างไร แต่คิดว่าทีน่าสนใจคือ สมัยนั้น การนำเสนอภาพทำนองนี้ เป็นเรื่องที่ "รับได้" (permissible) แน่นอนขณะนั้น พระพี่นางทรงสละความเป็น "เจ้า" แล้ว (เพื่อทรงสมรสกับสามัญชน) และในทางนิตินัย ทรงมีฐานะเป็น "สามัญชน" แต่ นสพ.โดยทั่วไป ก็ยังรายงานถึงพระองค์ในฐานะ "เจ้า" อยู่ (แม้แต่พิมพ์ไทย ก็ยังใช้ราชาศัพท์) การที่ นสพ.สยามสมัย (ซึ่งเป็น นสพ.ใหญ่ ไม่ใช่ นสพ. "มาวาริค" แบบ "วันนี้") ตีพิมพ์ภาพในลักษณะ "ส่วนพระองค์" โดย "ไม่ได้รับการอนุญาต" (unauthorized) ยังเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในขณะนั้น นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ที่แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลง อย่างมหาศาลถึงสถานะของราชวงศ์ ก่อนและหลังยุคสฤษดิ์ (แม้แต่ก่อนและหลัง ครึ่งหลังทศวรรษ 2530 เป็นต้นมาก็มีความแตกต่าง มีใครเคยเห็นทีวีเปลี่ยนเป็นขาว-ดำ ในสมัยที่ "สมเด็จย่า" สิ้นพระชนม์บ้าง?)

อนึ่ง ที่ นสพ. "วันนี้" ตีพิมพ์ ภาพหญิงสาวในชุด "ทูว์พีซ" ขนาดใหญ่คู่กับข่าว "ท่านเห่าหม้า วิจารณ์ภาพ พระพี่นางโป๊" นั้น ก็เป็นการจงใจที่น่าสนใจ ภาพนั้น ไม่ใช่ภาพ "พระพี่นาง" ที่ข่าวพาดพิงถึงนะครับ แต่การที่ "วันนี้" จงใจตีพิมพ์ภาพ "โป๊" ระดับนี้ คู่กับข่าวแบบนี้ได้ ก็แสดงให้เห็นว่า สมัยนั้นต่างจากสมัยนี้มากขนาดไหน


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ที่มา : เว็บบอร์ดชั่วคราวของ "ฟ้าเดียวกัน"

ไม่มีความคิดเห็น: