วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2551

"ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ"มีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


ความเห็น ของBoydkc

อันนี้เรียกว่าละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์กันเต็มๆ เหมือนกรณีที่พวกตอลิบันใช้กฏหมายอิสลามคร่ำครึ มาบังคับสตรีให้ถูกกดอย่างกับเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ชาย แล้วอ้างว่ามาจากคำภีร์อิสลาม หลายคนอาจจะมองว่า ไปว่าเขาได้อย่างไรวัฒนธรรมมันไม่เหมือนกัน แต่จะบอกว่าวัฒนธรรมก็อย่างหนึ่ง การละเมิดเสรีภาพของมนุษย์ก็อย่างเอามาเทียบกันไม่ได้ (และผมก็ไม่เชื่อว่าสิ่งที่นบีสอนจริงๆ จะสอนให้คนกดผู้หญิงอย่างกับสัตว์เลี้ยง)

กฏหมายที่เรียกว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนี้ เป็นกฏหมายที่เป็นเครื่องยืนยันถึงการปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อันมีการเลือกตั้งเป็นละครฉากหน้า ตราบใดที่กฏหมายนี้ไม่ได้ถูกยกเลิก คนไทยก็จะมีชิวิตไม่ต่างจากทาส หรือที่หลายคนพูดว่า "ฝุ่นใต้ตีน" ของกษัตริย์

ผมยังจำได้ดีว่า กษัตริย์ไทยเคยออกทีวีมาพูดว่า "ข้าพเจ้าวิจารณ์ได้ หากใครได้รับโทษ ข้าพเจ้าจะยกโทษให้" แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่า แทนที่จะต้องออกมายกโทษให้มากเรื่องมากราว ทำไมไม่ยกเลิกกฏหมายนี้ไปเลยในเมื่อการวิจารณ์มันไม่ผิด ก็ไม่ต้องคอยมายกโทษให้ (หลังจากโดนลากไปประจานทั่วโลกในยูทูป และเวปข่าวของต่างประเทศ)

และกรุณาอย่าบอกว่า พระองค์จะไปแก้กฏหมายอะไรได้ ผมบอกให้ว่า กฏหมายนี้มีสองทางที่จะถูกยกเลิก หนึ่งคือ ขอร้องผ่านสภาให้ยกเลิกกฏหมายนี้เองโดยกษัตริย์ หรือสองคือ ชาวบ้านทนโดนกดไม่ไหว แล้วลุกขึ้นมาเปลี่ยนกฏหมายเองแบบฝรั่งเศส


Boydkc

................................


พิเภกinter กับ เรื่องของ รอ​เบิร์ต กา​เบรียล มูกา​เบ

รอ​เบิร์ต กา​เบรียล มูกา​เบ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐซิมบับ​เวครองอำนาจเหนือ ซิมบับเว มานานกว่า 28 ปี ด้วยวีถี"เผด็จการ"

ที่ ซิมบับเว การเข้าชมมหรสพ ตลอดถึงความบันเทิงใดใดต้องแสดงความเคารพรอ​เบิร์ต มูกา​เบก่อนการแสดง หาไม่ ถือเป็นความผิด

อยู่มาวันหนึ่ง รอ​เบิร์ต มูกา​เบต้องการพิสูจน์ถึงความภักดี ที่ประชาชนมีต่อตนจึงปลอมตัวเข้าชมภาพยนต์ แอบสังเกตผู้ชมทุกคน ล้วนปฎิบัติตนด้วยเคารพ

ด้วยความภาคภูมิใจในเกียรติที่ได้รับ มูกาเบ้ ลืมยืนทำความเคารพตนเอง

จึงมีประชาชนผู้หวังดี กระซิบมาจากด้านหลัง จับใจความได้ว่า

"ข้าฯเห็นใจที่ท่านรังเกียจอ้ายชั่วนี้ข้าฯเองมีความรู้สึกไม่ต่างจากท่านแต่เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเรื่องขอแนะนำท่าน ทนยืนให้มันสัก 2 นาที ดีกว่า"...!!!???


พิเภกinter


ที่มา : ประชาไท : กระทู้ "ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ"มีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ..


เพิ่มเติม

ว่าด้วยเรื่องที่ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในกรณีที่"ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี" นั้นทำให้ มีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา

ใครก็ตามที่สนใจเรื่องนี้สามารถติดตามข่าวและความเห็นต่างๆต่อเรื่องนี้ได้ตาม Link ต่อไปนี้ครับ

1. กระดานสนทนา : ฟ้าเดียวกัน : ความคืบหน้ากรณี "โชติศักดิ์และเพื่อน" ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ล่าสุดตำรวจแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

2. กระดานสนทนา : ฟ้าเดียวกัน : most likely scenario สำหรับกรณีโชติศักดิ์ในความเห็นผม

3. ข่าวประชาไท : เพลงสรรเสริญขึ้นไม่ยืนในโรงหนัง ตำรวจเตรียมฟ้องหมิ่นฯ

ไม่มีความคิดเห็น: