วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

60ปี ที่ผ่านมาเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพหรือไม่???



60ปี ผ่านมาแล้ว

พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์มากที่สุดในโลก พสกนิกรทั่วล้า ศรัทธาในตัวพระองค์ เพราะอะไร ผลงานที่ทำมามีประสิทธิภาพหรือ Propaganda ที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่เด็กเรามั้งคิดว่า ที่เมืองไทยไม่เจริญนั้นเพราะมีนักการเมืองโกงกิน หรือขาดผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ฯลฯ

แต่ความเป็นจริง เราลองมานั่งนึกถึง ความน่าจะเป็นดูเพียงแค่นักการเมืองเท่านั้นหรือที่ทำให้ชาติไม่เจริญ เวลาที่ผ่านมาเราไม่มีนักการเมืองดีๆ เลยเหรอ เราไม่มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์เลยหรือไง....

บางคนก็กล่าวว่าที่เราไม่เจริญเพราะ ระบบการศึกษาของไทยมันห่วยแตก เพราะทำให้เด็กเอาแต่ท่องจำหรือ การศึกษาไปไม่ทั่วถึง แต่หากเราลองมานั่งคิดว่า ระบบการศึกษาที่สอนให้เด็กท่องจำนั้น ความจริงแล้ว ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยประเทศเดียว ผมไปดูงาน ที่เกาหลี กับเมืองจีน ระบบการศึกษาเค้าก็ฟอรม์นี้เหมือนกัน ห่วยแตกกว่าอีก...

ดังนั้นผมคิดว่าที่บ้านเมืองเราไม่เจริญเพราะระบบการศึกษาเป็นแค่ส่วนน้อย และหลักของปัญหาหรือการอ้างว่าเพราะการศึกษาไปไม่ทั่วถึง ทำให้ประเทศยังไม่พัฒนา ซึ่งตรงนี้ผมขอค้านอย่างสุดๆ

ปัจจุบัน ด้วยกม.พรบการศึกษา ที่ออกมาตั้งแต่สมัยนายกฯชวนหลีกภัย บังคับให้เด็กต้องจบการศึกษาภาคบังคับคือ ม.3 และพรบ.ใหม่คือ จบ ม.6 ถึงแม้ว่า พื้นที่ในถิ่นทุระกันดานยังไง เด็กส่วนใหญ่ก็จบ ม.3กัน อย่างต่ำก็ป.6 ซึ่งมีพื้นฐานพอที่จะอ่านออกเขียนได้ รวมถึงปัจจุบัน กศน ก็ไม่ได้แพงอะไรมาก ทำให้การศึกษานั้นกว้างขว้าง และผมเชื่อว่าเด็ก90% ของทั้งประเทศ ยังไงๆ ก็ต้องจบม.3

ดังนั้นที่หลายๆคนชอบว่า การศึกษาไม่ทั่วถึงผมขอค้านสุดขั้วเลยยย

และอีกสิ่งหนึ่งคือ จริงอยู่ประเทศจะพัฒนาได้ต้องมีทรัพยากรคนที่มีคุณภาพแต่หากว่าตอนเริ่มต้นสร้างประเทศนั้น ทรัพยากรคน จะไม่สำคัญเท่ากับผู้นำที่มีวิสัยทัศน์นั้นเป็นคำถามที่ว่า เมืองไทยไม่มีเลยหรือไง ผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่จะสามารถพัฒนาประเทศได้?

ปรากฎว่า มี มีมานานแล้วด้วย ตั้งแต่สมัย2475เลย หลายๆคนคงจะนึกถึง ดร.ปรีดี พนมยงค์ท่านเสนอกฎหมายมรดก กฎหมายที่ดิน ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์มาก และเป็นนายกฯรัฐมนตรีอีกด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องโดนปฎิวัติไปทำไมกัน!!!

หรือต่อมาอีกนานแสนนาน ก็มีชายผู้หนึ่งซึ่งเป็นผู้เปิดประเทศไทย คือ

พลเอกชาติชาย ชุลวัณ แต่ก็นั้นแหละ....Coup

หรือดร.ทักษิณล่ะ ... Coup


มันเป็นอะไรที่ดู งงงวยมาก ที่เมื่อไรที่มีผู้นำวิสัยทัศน์ขึ้นมา และสามารถพัฒนาประเทศได้ ก็ต้องมีอันเป็นไปทุกรายซึ่งผมก็ไม่อยากจะกล่าวร้ายใครหรอก แต่ผมรู้สึกว่า คนที่ทำนี้แมร่งโครตขี้ขลาดเลย สู้ไม่ได้ก็ล้มกระดาน อยู่เรื่อยไป


เอาล่ะเกรินมามาก เข้าเรื่องเลยดีกว่า

คุณคิดว่าไง 60ปีที่ ปวงชนชาวไทยต่างปลื้มปิติ ต่อกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุด ได้สร้างคุณค่าที่มีประสิทธิภาพต่อสังคมไทยหรือไม่...

สิ่งที่เรามักเห็นในทีวีคือ การทำงานอย่างหนักของในหลวง ไปตรวจพื่นที่ทุระกันดาร บริจาคสิ่งที่ของต่อผู้ยากไร้ โครงการแก้มลิง สร้างเขื่อนฯลฯ เรายอมรับว่า ท่านทำงานหนัก แต่ว่า นำคุณค่ามาสู่ประเทศมากแค่ไหน ลองคิดเล่นๆ ว่า หากกษัตริย์ไทย ก็ต้องเลือกตั้งมาเหมือนกัน คุณว่าในหลวงจะอยู่ครบเทอมหรือปล่าว?

ในรัฐธรรมนูญผู้ที่มีอำนาจบริหารมากที่สุดคือนายกฯรัฐมนตรี แต่ในความเป็นจริงคือ นายกฯรัฐมนตรี มักจะโดนขัดขาการทำงานตลอดมาลองนั่งคิดว่า แล้วกษัตริย์ในปัจจุบันจะไม่มีอำนาจในการบริหารจริงๆหรือผมสังเกตุว่า เมื่อไรที่มีพระองค์รับสั่งโครงการอะไร ก็จะมีการสนองทุกๆครั้งไป

ถ้าลองมานั่งคิดดีๆจะเห็นว่า ยังไงๆ พระองค์ก็เป็นคนที่มีอำนาจมากที่สุดอยู่ดี มีอำนาจในการบริหารแบบอ้อมๆอยู่ดีดังนั้นปฎิเสธไม่ได้เลยว่า พระองค์เป็นเสมือนนายกรัฐมนตรี(จำแลง)ตัวจริงดังนั้นหากคุณมีอำนาจจริงๆแล้ว คุณได้ใช้อำนาจนั้นต่อสังคมไทยจริงๆอย่างไรบ้าง

ในปี 1953 รัฐสิงค์โปร์ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งของมลายา ถูกนายกฯปวนโตของมาเลเซียปฎิเสธให้เข้าร่วมกับสหพันธรัฐมาเลเซีย นายกฯในขณะนั้นคือ ลีกวนหยู ถึงกับประกาศเอกราชในวันที่9สิงหาปีเดียวกันทั้งน้ำตา สิงค์โปร์ไม่มีอะไรเลย ไม่มีน้ำ ไม่มีเงิน มีแต่คนยากจน(ในขณะนั้นรายได้เฉลี่ยนต่อหัวของคนสิงค์โปร์น้อยกว่า บราซิล และ เม็กซิโก ทั้งที่คนน้อยกว่าและประเทศเล็กกว่ามากๆ) เป็นเพียงแค่ศูนย์กลางท่าเรือ และฐานทัพของอังกฤษแค่นั้น

สิงค์โปร์เริ่มต้นสร้างประเทศด้วยการขอความช่วยเหลือจากอิสราเอล ทั้งทางด้านการเงินและการทหารยกเลิกภาษีอากรทุกชนิด ห้ามคนเล่นการพนัน เปิดการลงทุนแบบปลอดภาษีต่อมาอีก28ปี(1981) สิงค์โปร์เปิดสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและทัสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลกคือ Changi Airportด้วยวิสัยทัศน์ของลีกวยหยูคือต้องการให้สิงค์โปร์เป็นศูนย์กลางทางการคมนาคม ผมคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณของสิงคโปร์ในวันนี้ ทุกๆคนคงรู้ดี

กลางทศวรรตที่80 ชีค(กษัตริย์)ของดูไบ ทรงเล็งเห็นว่าน้ำมันในดูไบคงเหลือไม่มาก ดังนั้นจะต้องพัฒนาประเทศไปในทางอื่นผมขี้เกียจเล่าต่อ คุณก็คงรู้ว่าวันนี้ดูไบเป็นอย่างไรบ้างผู้นำเหล่านี้เค้าใช้เวลาประมาณ10-20ปี ในการพัฒนาประเทศ และแน่นอนอำนาจอยู่ในมือเค้าจริงๆ เค้าต้องทำงานภาพในหัวของคุณต่อกษัตริย์ของอาหรับ อาจจะเป็นพวกหรูหราฟู่ฟ่า แต่เอาเข้าจริง มันเหมาะสมกับฐานะเค้าแล้ว เพราะเค้าก็ได้พัฒนาประเทศเค้าอย่างจริงจังเช่นกัน เห็นได้จากสวัสดิการจากรัฐบาล(สมบูรณาฯ) เรียนฟรี มีบ้านฟรีฯลฯ


ดังนั้นมันเป็นคำถามที่ว่า 60ปีที่ผ่านมา กษัตริย์ของเราได้สร้างความคุ้มค่าต่อเวลาที่พระองค์อยู่มาจริงๆหรือปล่าว

โครงการสนามบินสุวรรณภูมิใช้เวลาก่อสร้าง35ปี แต่ว่าสร้างจริงๆแค่4ปี ในสมัยรัฐบาลทักษิณชินวัตรที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคม แต่31ปีที่ผ่านมาอยู่ในช่วงที่พระองค์ยังครองรานช์อยู่ทั้งสิ้น ผมไม่ได้วิจารณ์เพราะว่า ผมต้องการสนามบินหรอกน่ะ แต่วิจารณ์เพราะว่า ถ้าหากพระองค์มีวิสัยทัศน์จริง(ด้วยอำนาจที่พระองค์มีอยู่) สนามบินสุวรรณภูมิคงเสร็จไปตั้งแต่20ปีก่อน

ปัญหาที่ว่า60ปีแล้วทำไมคนไทยยังยากจนอยู่ มันไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า 60ปีที่ผ่านมาพระองค์ได้วางการสร้างประเทศให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศอย่างไรบ้าง เศษฐกิจพอเพียง มันเพียงพอต่อการวางรากฐานให้ประเทศหรือไม่

อยากถามว่าพระองค์รู้สึกอย่างไรบ้างในการเป็นประมุข แต่ต้องเห็นประเทศอื่นที่ด้อยกว่าหรือเจริญเคียงข้างกัน เจริญล้ำหน้าไปก่อน

เช่นญี่ปุ่นหลังสงครามโลกที่ยังต้องบินมาดูงานการบริหารที่เมืองไทย(1945) เกาหลีหลังสงครามเกาหลีที่แทบไม่มีอะไรกินเลย(1953) สิงคโปร์หลังสร้างประเทศ(1953) มาเลเซียก่อนสมัยมหาเธร์(80s) จีนสมัยเหมาเจ๋อตุง(70s) ไต้หวันหลังจากเจียงไคเช็กพาทัพมาอยู่ที่เกาะ(1950) ปัจจุบันก็เวียดนามหลังสงครามเวียดนาม ต่อไปก็คงเขมรหลังสงครามเขมรแดง รวันดาหลังสงครามการเมือง จะเอาแบบนี้เหรอท่าน

ดังนั้นนอกจาก Propaganda อันมากมายแล้ว สิ่งที่ผมเห็นอันน้อยนิดคือคุณค่าที่ตกมาสู่ประเทศจริงๆ

ทุกวันนี้ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ คนไทยล้วนแต่ต้องพึ่งพระองค์ พระองค์บอกว่าสอนให้คนหาปลา ดีกว่าเอาปลาให้ปล่าวๆแต่ปัจจุบันทีเห็นคือ พระองค์กลับทำให้คนไทยต้องพึ่งพาพระองค์มากขึ้น เมื่อใดที่ขาดพระองค์แล้ว สิ่งที่น่าจะตามมาคือสงครามกลางเมือง

ท่านรู้สึกอย่างไร 60ปี ผ่านมา และกำลังจะจบ
แต่บทสรุปคือ คุณค่าที่สังคมได้คือมันเพียงพอจริงหรือ...?



โดย :

เป็นประโยชน์ต่อความยุติธรรม



เพิ่มเติม
(ความเห็นที่ทำให้เศร้ามากขึ้น)


ข้อจำกัดเดียวของมนุษย์เราคือจินตนาการครับ

เราอยากไปดวงจันทร์เราก็ไปได้ เราอยากสร้างปิระมิด กำแพงเมืองจีน เราก็ทำได้แต่ถ้าเราพยายามทำอะไรซักอย่าง แล้วต้องมาติดข้อจำกัดอื่นๆอย่างเช่น ต้องคอยเอาใจคนกลุ่มหนึ่งทำดีเกินหน้าเกินตาก็ถูกกลั่นแกล้ง

ผลงานบางอย่างต้องถูกนำไปให้เครดิตกับคนอีกกลุ่มหนึ่ง แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ มันบั่นทอนกำลังใจและจินตนาการสุดท้ายที่อยากฝาก ปลดล๊อคข้อจำกัดเหล่านี้เสียทีเถิดครับ ปล่อยให้พวกเราเป็นอิสระอย่างที่พวกเราจะเป็น แล้วสิ่งดีๆก็จะเิกิดขึ้นคำว่า คนไทย ไม่ใช่คำที่ทำให้รู้สึก negative อีกต่อไป


โดย : aesthetics programming


ที่มา : เว็บบอร์ด"ฟ้าเดียวกัน" : 60ปี ที่ผ่านมาเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพหรือไม่???, ไม่ได้อยากรู้หรอกว่าทำไมยังมีคนจนอยู่ นั้นไม่ใช่ประเด็น?


หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หากไม่มีพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ประเทศไทยคงไม่พัฒนามาจนปัจจุบัน ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอพระองคืทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงประชาตลอดกาลเทอญ