วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

How did Thai protesters manage it? : ผู้ประท้วงชาวไทยทำสำเร็จได้อย่างไร?


BBC News
Bangkok

How did Thai protesters manage it?

By Jonathan Head

แปลโดย : มือที่มองไม่เห็น



ผู้ประท้วงชาวไทยทำสำเร็จได้อย่างไร?


หลังประกาศชัยชนะ ฝูงเสื้อเหลืองพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ม้วนเสื่อและถุงนอนของพวกเขา


พวกเขาต่อคิวรับของที่ระลึกเป็นผ้าพันคอ (แน่นอน สีเหลือง) ที่มีลายเซ็นแกนนำที่พาพวกเขาก่อจลาจลที่น่าประหลาดใจ แล้วพวกเขาก็ขึ้นรถบัสและรถปิคอัพกลับบ้าน ฝูงคนทำความสะอาด ช่าง และ รปภ. กลับเข้ามาทำสนามบินอันทันสมัยของกรุงเทพฯมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ให้ใช้งานได้อีกครั้ง

ภายในไม่กี่วัน การประท้วงครั้งนี้จะกลายเป็นความทรงจำเหมือนฝัน

แต่คำถามที่การกระทำของพวกเขาได้ทิ้งไว้เกี่ยวกับรัฐไทย จะยังคงอยู่ต่อไปอีกนานหลังจากที่มือตบพลาสติกชิ้นสุดท้ายถูกหยิบไปทิ้ง ประเทศที่เจริญและพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยวเท่ากับประเทศไทย จะปล่อยให้ศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญยิ่งถูกบุกรุกโดยม็อบที่ไม่เคยมีคนมากไปกว่าไม่กี่พันคนได้อย่างไร?

พันธมิตรฯคือใคร และอะไรทำให้พวกเขามีความมั่นใจที่จะก่อวินาศกรรมทางเศรษฐกิจโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายใดๆ?


ตำรวจอ่อนแอ

การประท้วงในสนามบินแสดงให้เห็นฝีมือของพันธมิตรฯในการทำงานเสี่ยงอันตรายที่อาจหาญและและไม่คาดคิด เมื่อขบวนรถพันธมิตรฯขบวนแรกเข้าใกล้สนามบินเมื่อวันอังคารที่แล้ว พวกเขาบอกว่าพวกเขาเพียงต้องการประท้วงนายกรัฐมนตรีสมชาย วงสวัสดิ์ ซึ่งมีกำหนดกลับจากการประชุมเอเปคที่เปรู

รัฐบาลมีแผนหลีกเลี่ยงการปะทะ พวกเขาไม่ต้องการซ้ำรอยเหตุการณ์หายนะในเดือนตุลาคม ที่พันธมิตรฯหลายคนได้รับบาดเจ็บรุนแรงในการปะทะกับตำรวจ

ตำรวจได้รับคำสั่งไม่ให้ใช้กำลัง จึงต้องถอยไม่มีใครคาดคิดว่าพันธมิตรฯจะพยายามยึดหนึ่งในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดและคนพลุกพล่านมากที่สุดในโลก

ความจริงแล้ว ผู้จัดตั้งม็อบพันธมิตรฯหลายคนบอก BBC ว่าพวกเขาวางแผนยึดสนามบินไว้อย่างรอบคอบเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

ความอ่อนแอของตำรวจไทยคือสิ่งสำคัญเช่นกัน

พวกเขาไม่อาจเทียบกับม็อบที่มีความแน่วแน่และจัดตั้งมาอย่างดีแบบนี้ได้เลย พวกเขาไม่ได้รับการฝึกควบคุมจลาจลมาดีนัก และยังขาดสถานะของกองทัพ เมื่อเป็นที่ชัดเจนว่าพันธมิตรฯต้องการยึดสนามบิน ผู้ว่าจังหวัดจึงขอความช่วยเหลือจากกองทัพ ไม่มีใครมาแม้แต่คนเดียว

ตลอดปีนี้ การที่กองทัพปฏิเสธให้ความช่วยเหลือควบคุมม็อบพันธมิตรฯทำให้รัฐบาลไม่มีหนทางต้านการจลาจลนี้ได้ ตำรวจกำลังเผชิญหน้ากับองค์กรที่มีความแข็งแกร่งด้านการส่งกำลังบำรุงอย่างมหาศาล

มันเป็นม็อบที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีและมีเงินทุนหนาแน่น


ประสิทธิภาพการส่งบำรุงกำลัง

หนึ่งในนายพลเกษียณที่ให้การสนับสนุนการยึดสยามบินให้ความเห็นว่า ม็อบนี้ควรถูกมองว่าเป็นกำลังทหาร ไม่ใช่องค์กรของพลเรือน ที่ยืนหลัง "ป้าๆกับมือตบ" และสาวๆแต่งตัวดีจูงสุนัขตัวเล็กๆ ดังภาพที่ปรากฏในสื่อ คือกลุ่มนักเลงถือไม้ ตะปู ปืนพก เฝ้าด่านและตามล่าผู้บุกรุกเช้าวันหนึ่ง

ผมตามพวกเขาไป พวกเขาลากคนที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายสืบของรัฐบาลไปยังสถานที่ที่ไม่เปิดเผย และเตะต่อยเขาผมไม่อาจทราบชะตากรรมของเขาได้ อันธพาลบางคนเหล่านี้เป็นสมาชิกกองทัพส่วนตัวของพวกนายพลเกษียณประสิทธิภาพการส่งบำรุงกำลังของพันธมิตรฯนั้นน่าประทับใจ

ภายในไม่กี่ชั่วโมงของการยึดสนามบิน มันก็มีเสบียงอาหาร น้ำ ผ้าห่ม และยา พร้อมสำหรับผู้เข้าร่วมการประท้วงหลายพันคนอาหารไม่เคยขาดแคลน คุณสามารถชาร์จมือถือของคุณหรือส่งข้อความก็ได้ คนทำสะอาดของพันธมิตรฯคอยทำความสะอาดพื้นและห้องน้ำ ร้านค้าปลอดภาษีและที่เช็กอินถูกปิดไม่ให้เข้า และได้รับการปกป้องโดยการ์ดพันธมิตรฯ

อาวุธโฆษณาชวนเชื่อของพันธมิตรฯก็น่าประทับใจไม่แพ้กันมันมีสถานีโทรทัศน์ส่วนตัวชื่อ ASTV ซึ่งแพร่ภาพไปทั่วและโจมตีรัฐบาลไม่ขาดสายไม่ว่าม็อบจะไปที่ไหน มันจะมีเวทีเคลื่อนที่ ซึ่งอยู่บนหลังคารถบรรทุกที่คอยแพร่เสียงการปราศัยและดนตรี

ตั้งแต่เช้ามืดไปจนหลังเที่ยงคืนสารของมันเรียบง่าย: อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร คือปีศาจ ขโมยเงินของประชาชน และจะทำลายประเทศ คนจนในชนบทที่เลือกพรรคของเขาต่างถูกซื้อ และไม่อาจคิดด้วยตัวเองได้

บางคนที่เข้าร่วมการยึดสนามบินนั่งฟังการปราศัยของนักปลุกระดมเหล่านี้มาหลายเดือนไม่หยุดหย่อนพวกเขาเชื่ออย่างแรงกล้าว่าการกระทำของพวกเขาคุ้มค่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้่นกับประเทศ

เพื่อการเมืองไทยที่ใสสะอาดคำถามที่ว่าใครอยู่เบื้องหลังพันธมิตรฯยังคงเป็นเรื่องที่คาดเดากันอย่างมากมายในประเทศไทยผมพบกับนักธุรกิจเชื้อสายจีนหลายคนที่สนามบินซึ่งคอยช่วยสนับสนุนเสบียงให้พันธมิตรฯแต่เชื่อกันว่า ธุรกิจไทยที่ใหญ่กว่านี้หลายเท่า เป็นผู้สนับสนุนม็อบด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารไทยสองแห่งเป็นอย่างน้อย


การสนับสนุนจากพระราชวัง?

ทักษิณ ชินวัตร สร้างศัตรูกับผู้มีอิทธิพลไว้จำนวนมากขณะที่เขาเป็นนายกฯ ด้วยความทะเยอทะยานที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ

พวกเขาเหล่านี้กำลังใช้นักรบพันธมิตรฯแก้แค้นพรรคของทักษิณ มีอดีตนายทหารมากมายที่ให้ความช่วยเหลือพันธมิตรฯ เช่น พล.อ.ปฐมพงศ์ เกษรศุกร์ ผู้เรียกร้องอย่างเปิดเผยให้กองทัพทำรัฐประหารขับไล่รัฐบาลหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ คือ จำลอง ศรีเมือง อดีตนายพลที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ปรึกษาสูงสุดของกษัตริย์

ดังนั้น จึงเกิดคำถามที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกมากที่สุด นั่นคือ ความสัมพันธ์กับพระราชวังพันธมิตรฯอ้างความชอบธรรมให้กับการกระทำของพวกเขาว่าเป็นการปกป้องสถาบันกษัตริย์ พระบรมฉายาลักษณ์ถูกแสดงเด่นชัดตลอดการชุมนุมบุคคลใกล้ชิดกับพระราชวังระดับสูงหลายคนสนับสนุนม็อบอย่างเปิดเผย

เมื่อพระราชินีรับเป็นประธานในงานศพของพันธมิตรฯคนหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างการปะทะกับตำรวจ มันดูเหมือนการให้พรแก่ม็อบอย่างเป็นนัยๆ

บางคนในรัฐบาลยังเชื่อด้วยว่ากษัตริย์ผู้เป็นที่เคารพอาจกำลังสนับสนุนม็อบ แม้ว่าด้วยพระชนมายุกว่า 81 พรรษา เรื่องนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ยากที่จะหาหลักฐานแน่ชัดได้ แต่การเคลื่อนไหวของประชาชนในประเทศไทยตอนนี้กำลังถูกขับเคลื่อนด้วยสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าจริง

รัฐบาลและผู้สนับสนุนตามชนบท เชื่อว่า พระราชวัง กองทัพ และชนชั้นสูง วางแผนปล้นสิทธิเลือกตั้งของพวกเขา

พันธมิตรฯและผู้สนับสนุนชนชั้นกลาง เชื่อว่า ฝ่ายทักษิณตั้งใจจะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นสาธารณรัฐ และทำลายระเบียบสังคมที่มีอยู่ด้วยเชื่อว่าเดิมพันครั้งนี้สูงยิ่งนัก

การประนีประนอมระหว่างสองฝ่ายจึงแทบเป็นไปไม่ได้


Jonathan Head



สำเนาโดย : สมเสร็จเปรม

ที่มา : เวบบอร์ด"ฟ้าเดียวกัน" : BBC News: ผู้ประท้วงชาวไทยทำสำเร็จได้อย่างไร?, By Jonathan Head

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: