วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ชาร์ลส์จะเป็นประธานาธิบดี? ไม่ใช่ประธานาธิบดีของผม : บทความคนอังกฤษเขียนด่าราชวงศ์



แม้ว่ารัชทายาทคนนี้จะเป็นอัจฉริยะ
ผมก็จะต่อต้านสิทธิในการเป็นผู้นำโดยไม่ต้องเลือกตั้งของเขาอยู่ดี


และแล้วคนอังกฤษก็กำลังจะมีประธานาธิบดี เขาจะ"พูดแทนอังกฤษและพูดกับอังกฤษ" เขาจะปกครองพวกเราด้วย"ความรู้และความสัมพันธ์และความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์"ของเขา เราทราบได้อย่างไร? ก็เพราะชาร์ลส์ วินด์เซอร์ (Charles Windsor) เพิ่งประกาศไปไม่นานนี้ผ่านคนเขียนชีวประวัติของเขาชื่อ โจนาธาน ดิมเบิลบี (Jonathan Dimbleby) ว่าเขากำลังจะยึดตำแหน่งนี้ด้วยตัวเขาเองโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง ดิมเบิลบี กล่าวว่า ชาร์ลส์ตั้งใจจะเป็นกษัตริย์"ทางการเมือง" โดยการอ้างถึงประธานาธิบดีไอร์แลนด์และเยอรมนีอย่างชัดเจน มันจะเป็น"การเปลี่ยนแปลงบทบาทของกษัตริย์ครั้งมหึมา" เขากล่าว "มันมีโอกาสจะเป็นระเบิดทางการเมืองและระเบิดทางรัฐธรรมนูญ"

ร้องเพลงกันสิ พี่น้อง นี่เป็นข่าวดีที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมาของพวกเราชาวนิยมสาธารณรัฐ และข่าวนี้จะทำให้ประชาชนได้เห็นว่าราชวงศ์อังกฤษที่ล้าสมัยจะตกต่ำอย่างไร

ชาร์ลส์กล่าวว่า "ความรับผิดชอบและอำนาจในตำแหน่งของเขา" อันนำมาซึ่ง"ปัญญา" บังคับให้เขาต้อง"พูด"และ"กดดัน"บรรดาตัวแทนที่ได้รับเลือกตั้งจากพวกเรา พวกบัณฑิตขี้ประจบต่างก็ตอบโต้ด้วยการกู่ร้องว่า – ใช่! ได้โปรดพูดเพื่อพวกเรา โอ้ พระราชา! พวกเราชาวไพร่ฟ้าไม่อาจจะมีลูกฉลาดๆเหมือนพระองค์ได้! ดังนั้น ผมคงจะต้องกล่าวอะไรอย่างหนึ่งที่มันชัดเจนมากจนดูแปลกที่จะต้องมากล่าวมันในปี 2008 เช่นนี้

ตำแหน่งของชาร์ลส์เป็นผลมาจากสิ่งเดียวและเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นจริงๆ: เขาออกมาจากมดลูกของ อลิซาเบธ วินด์เซอร์ เมื่อ 60 ปีที่แล้ว แค่นั้นแหละ เขาไม่มี"หน้าที่" เขาไม่มี"อำนาจ"ตามกฎหมาย เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะ"พูดแทนอังกฤษและพูดกับอังกฤษ"หรือเก็บเงินกว่า 7 ล้านปอนด์ต่อปีเข้ากระเป๋าตัวเองมากไปกว่าคุณหรือผมหรือหรือคนข้างๆคุณที่ป้ายรถเมล์

ถ้าไม่ใช่เพราะการเดินทางที่แสนโชคดีผ่านมดลูกราชวงศ์ ความคิดเห็นที่แสน "ฉลาด" ของชาร์ลส์ก็คงจะไปอยู่ในหนังสือพิมพ์หน้าความคิดเห็นที่นอนจมกองฝุ่นอยู่ในถังขยะไปแล้ว ถ้าผู้สนับสนุนเขาไม่พร่ำสรรเสริญเขาว่าเป็น"ปัญญาชนสาธารณะ" ผมก็คงไม่ต้องหยาบคายจนต้องกล่าวเช่นนี้ แต่ชาร์ล วินด์เซอร์ เป็นคนที่โง่อย่างน่าอัศจรรย์ ทุกๆครั้งที่เขาถูกทดสอบความสามารถในสถานการณ์แห่งการแข่งขัน ที่ซึ่งเขาจะถูกตัดสินโดยเกณฑ์อันยุติธรรม เขาคือหายนะมาโดยตลอด

ทั้งๆที่ได้รับการศึกษาที่แพงที่สุดเท่าที่เงินจะซื้อได้ เขากลับได้แค่เกรด B และ C ในผลสอบเอ-เลเวลของเขา และทั้งๆที่ได้เกรดเพียงเท่านี้ เขากลับได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่ซึ่งเขาล้มเหลวอีกครั้งจนเกือบจะไม่ได้ 2:2 (ปริญญาขั้นรองต่ำสุดของอังกฤษ - ผู้แปล) เมื่อเขาถูกส่งไปกองทัพเรือ เขาแย่เรื่องการเดินเรืออย่างมากจนทำเรือชนเป็นประจำ ถ้าเป็นคนอื่นก็จะต้องโดนขึ้นศาลทหาร แต่กลับกัน กองทัพเรือกลับสอนเขาตัวต่อตัวเป็นเวลาหลายปี และเขาก็ยังคงล้มเหลว

แล้วความคิดของเขาเป็นอย่างไร? มันคือความสับสน ความไม่รู้ การย้ำข้อความซ้ำๆซากๆที่เขาเพิ่งได้ฟังจากคนที่เขาเพิ่งพูดด้วย ดิมเบิลบี คนเขียนชีวประวัติของเขาผู้น่าสงสารยอมรับว่า คนใช้ของเขา"อึดอัดกับนิสัยการชอบด่วนสรุปของเขาเวลาที่ยังไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ" เอ็ดเวิร์ด เอเดียน (Edward Adeane) เลขาฯส่วนตัวของชาร์ลส์หลายปี ถูกรบกวนด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า "ชาร์ลส์ถูกผู้คนชักจูงได้ง่ายอย่างเหลือเชื่อ"

การ"แทรกแซง"เหล่านี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง? ชาร์ลส์ วินด์เซอร์ ดูถูกวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เขาโจมตีว่ามัน"ขาดจิตวิญญาณ"และ"ทำตัวเป็นพระเจ้า" ดังนั้น เขาจึงใช้ตำแหน่งของเขาโจมตีผู้มีวิชาชีพในด้านการช่วยชีวิต เช่น แพทยสภาอังกฤษ และกล่าวว่าเขารู้ดีกว่า

เขาเรียกร้องให้ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติจ่ายเงินให้กับ "การแพทย์ทางจิตวิญญาณ, การแพทย์ทางเลือก" และเป็นคนสำคัญที่ทำให้ระบบประกันสุขภาพตอนนี้ต้องจ่าย 200 ล้านปอนด์ต่อปีเพื่อเรื่องนี้ แต่ดังที่ศาสตราจารย์ ริชาร์ด ดอว์กินส์ (Richard Dawkins) ได้กล่าวไว้ว่า มันไม่มีสิ่งที่เรียกว่า การแพทย์"ทางเลือก" ถ้าการรักษาใดทดลองกับคนไข้แล้วใช้ได้ผล มันจะไม่เป็น"ทางเลือก"อีกต่อไป: มันจะเป็นการแพทย์ และแพทย์ก็จะสั่งจ่ายยาเหล่านั้น ดังนั้น คำว่า "แพทย์ทางเลือก" จึงมีนิยามว่าเป็นการแพทย์ที่ใช้ไม่ได้ผลในการทดลอง มันจึงไม่เป็นการแพทย์แต่อย่างใด

ความคิดอื่นๆของชาร์ลส์ก็มีดีอยู่เหมือนกัน แม้แต่บางที(นานๆครั้ง)ที่เขาพูดถูก ชาร์ลส์ก็ทำให้มันเสียด้วยความดัดจริตเสแสร้ง การต่อต้านเรื่องโลกร้อนของเขาจะดูน่าเชื่อถือกว่านี้หากเขาไม่ได้เป็นหนึ่งในคนที่สร้างมลภาวะมากที่สุดในอังกฤษ เขาใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวส่วนใหญ่ไปกับการเดินทางเล็กๆน้อยๆของเขา ที่เขาบอกว่าเขาเป็นห่วงคนจนจะดูน่าเชื่อถือกว่านี้หากเขาไม่เอาที่ดินสาธารณะมูลค่ากว่า 300 ล้านปอนด์ที่ควรจะเอาไปใช้สร้างโรงเรียนและโรงพยาบาลไปใช้จ่ายกับความเสื่อมโทรมของเขาอย่างน่าตกใจ

แต่ถ้าเกิดว่าชาร์ลส์เป็นอัจฉริยะผู้นำเสนอวาระทางการเมืองที่ผมเห็นด้วยทุกอย่าง ผมก็จะต่อต้าน"สิทธิ"ของเขาในการเป็นประมุขของรัฐโดยไม่ต้องเลือกตั้งอยู่ดี ในระบอบประชาธิปไตย อำนาจควรจะต้องมาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่มาจากสายเลือด แต่กระนั้น ชาร์ลส์ก็ได้แสดงให้เห็นความตั้งใจของเขาในการใช้ตำแหน่งที่ได้มาโดยไม่ต้องออกแรงของเขาข่มขู่ตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งมาหลายทศวรรษ ปีเตอร์ มอร์ริสัน (Peter Morrison) อดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งได้เล่าให้ฟังว่าชาร์ลส์เรียกตัวเขาไปที่พระราชวังเคนซิงตันและตะเบ็งเสียงและตะโกนใส่เขาและทุบโต๊ะเมื่อมอร์ริสันไม่ยอมรับความคิดของเขาเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ

เป็นเรื่องง่ายที่จะนึกเอาเองว่าในฐานะที่ชาร์ลส์เป็นกษัตริย์ เขาก็คงไม่มีอำนาจ – แต่นี่ไม่เป็นความจริง กษัตริย์พบปะกับนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 1 ชั่วโมงทุกสัปดาห์ เขาสามารถอ่านรายงานของรัฐบาลทั้งหมด และกรณีที่ผลการเลือกตั้งเสมอ เขาจะเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี นี่ไม่ใช่เรื่องเพ้อเจ้อ: มันเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 1974 และมันจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

เพื่อความยุติธรรม พวกเราควรจะโทษตัวเราเองมากพอๆกับชาร์ลส์ ระบอบกษัตริย์ทำลายบุคลิกภาพของพวกเขาอย่างถึงแก่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะตั้งแต่เด็ก พวกเขาไม่เคยได้ยินอะไรนอกไปจากบรรดาคนประจบสอพลอ แฟนเก่าของชาร์ลส์คนหนึ่งกล่าวว่า "เขาอาศัยอยู่ในโลกแห่งการประจบ เขาไปฮอลลีวูดและได้รับคำชมว่าเขาหล่อเหลา เขาแลกเปลี่ยนโจ๊กกับนักเขียนการ์ตูนอัจฉริยะอย่าง ปีเตอร์ เซลเลอส์ และพวกเขาก็ลงไปหัวเราะดิ้นอยู่บนพื้น เขามีเซ็กส์กับผู้หญิงคนหนึ่งและเธอก็บอกเขาว่าเขาเป็นคนรักที่เยี่ยมที่สุดเท่าที่เธอเคยเจอ" มันเป็นเพราะระบบนี้ที่ทำให้คนธรรมดาที่โง่เง่าคนนี้หลงเชื่อว่าเขาได้รับสิทธิอันมีมาแต่มดลูกให้มาเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา พวกเราสร้างมัน พวกเราสร้างปีศาจตนนี้

ดังนั้น อะไรจะเกิดขึ้นถ้าผู้ชายคนนี้ก้าวสู่บัลลังก์และอวดอ้างว่าเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา? ในประเทศสเปน โซเฟีย เฟรเดริกา "พระราชินี" เริ่มพูด และเสียงสนับสนุนระบอบกษัตริย์ก็หดหายไป

ดังนั้น จงให้ชาร์ลส์ได้พูด ให้เขาได้ครองอำนาจ ให้เขาได้สำรอกความโง่ของเขาจากพระราชวังอันงดงามของเขา ชาร์ลส์ วินด์เซอร์ – ณ ช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะเจาะอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน – จะนำพาเราไปสู่สาธารณรัฐอังกฤษในที่สุด


Johann Hari


แปลโดย : Invisible Hands

ต้นฉบับ : The Independent : Johann Hari: Charles as President? Not in my name

สำเนาโดย : สมเสร็จเปรม

ที่มา : เว็บบอร์ด"ฟ้าเดียวกัน" : Johann Hari: ชาร์ลส์จะเป็นประธานาธิบดี? ไม่ใช่ประธานาธิบดีของผม, บทความคนอังกฤษเขียนด่าราชวงศ์

ไม่มีความคิดเห็น: