วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

"แท็คติก" ของสุลักษณ์ ทิ้งรสชาดผะอืดผะอมในปาก


ผมไม่อยากเขียนเรื่องนี้เลย แต่ยอมรับว่า รู้สึก (อย่างที่เขียนเป็นหัวข้อกระทู้) ผะอืดผะอม ชอบกล จนต้องแก้ด้วยการ "ระบาย" บางอย่างออกมาบ้าง

ครั้งก่อน หลังจากที่สุลักษณ์โดนข้อหาหมิ่นฯ (ด้วยการฟ้องของกลุ่มที่เชียร์ทักษิณ) ไม่นาน ก็มีปาฐกถาของสุลักษณ์ ที่โจมตีทักษิณว่า ไม่จงรักภักดี แย่ยิ่งกว่าสฤษดิ์ (อย่างน้อยสฤษดิ์ยังทำเพื่อในหลวง อะไรทำนองนี้)

บอกตรงๆว่า ผมรู้สึกตั้งแต่ตอนนั้นว่า เป็นปาฐกถาที่แย่มาก ทั้งในเชิงความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ (ทักษิณแย่กว่าสฤษดิ์) และในแง่ที่สุลักษณ์ใช้วิธีการเอาข้อหาหมิ่นฯไปยัดเยียดให้ทักษิณ ซึงในแง่ความจริง ไม่ว่าจะเชียร์หรือแอนตี้ทักษิณ ผมว่าควรยอมรับว่า หามูลไม่ได้ (ก็เหมือนสมัยที่สฤษดิ์และประชาธิปัตย์ยัดเยียดข้ออ้างเดียวกันให้ จอมพล ป. ซึ่งปรีดีได้เคยเขียนไว้)

เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่คาราวานคนจนจุดประเด็นหมิ่นฯกับสุลักษณ์ (และฟ้าเดียวกัน) แต่ผมยืนยันมาตลอดว่า ไม่ว่าใคร ก็ไม่ควรถูกกล่าวหาด้วยข้อหานี้ แม้แต่คนอย่างสนธิ ฯลฯ

ที่ผมรู้สึกแย่ (แต่ไม่ได้เขียนในตอนนั้น) คือ ผมรู้สึกชอบกลๆว่า ปาฐกถานั้น สุลักษณ์จงใจด่าทักษิณว่า หมิ่นในหลวง เพื่อ "ส่งสาร" ให้ "บางฝ่าย" รู้สึกว่า เขาคือ ผู้จงรักภักดี พูดแบบไม่เกรงใจคือ คล้ายกับเป็นการ "เอาใจ" ต่อ "บางฝ่าย" เพื่อช่วยให้เขาหลุดจากคดีหมิ่นฯที่ถูกกล่าวหา

ครั้งนี้ ผมไม่รู้ และนึกไม่ออกว่า ทำไมจึงมีกรณีจับสุลักษณ์แบบแปลกๆขึ้น แต่เมื่อผมอ่านสัมภาษณ์ทาง นสพ. ที่สุลักษณ์ (และสมชาย หอมละออ) โทษว่า เป็นความผิดทักษิณ ผมรู้สึกแปลกใจว่า สุลักษณ์มีหลักฐานอะไร?

ยิ่งเมื่อเช้า อ่านที่ Bangkok Post รายงานว่า เลขาฯสุลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ โจมตีตำรวจว่า ทำไมไม่เล่นงานพวกเชียร์ทักษิณ ที่หมิ่นฯ เช่น สุชาติ นาคบางไทร ทำให้ยิ่งรู้สึกแย่ว่า ทำไมจึงสัมภาษณ์แบบนั้น คือ ทำไม ไปช่วยกล่าวหาคนอื่นในข้อหาหมิ่นฯ

เมื่อครู่ ผมอ่านในเว็บผู้จัดการ รายงานว่า สุลักษณ์ เขียน "จดหมายเปิดผนึก" ทิ้งไว้ (เขาเดินทางไปอังกฤษ)

อยากให้ลองไปอ่านกันดู
จม.เปิดผนึก“ส.ศิวรักษ์”แฉ“แม้ว”ทำลายสถาบัน-ใช้คดีหมิ่นฯ เล่นงานศัตรู

ในความเห็นผม นี่เป็นเอกสารที่แย่มากๆ ดูโดยเฉพาะส่วนที่ ผู้จัดการ เน้นคำ ทำเป็นตัวอักษรสีแดงและสีน้ำเงินไว้ ที่สุลักษณ์ถึงขั้นกล่าวหาทักษิณ "ต้องการล้มล้างสถาบันกษัตริย์..."

(กรณี "ละคอน" ที่สุลักษณ์กล่าวถึงนั้น ดังทีใครที่ได้ดูรายการ ความจริงวันนี เมือ่คืนวานนี้ หรือ ได้อ่านบอร์ดประชาไท คงทราบว่า ทั้งวีระ ผู้จัดรายการ และผู้ร่วมรายการวันนั้นจำนวนมาก ยืนยันว่า เป็นเรื่อง "ยกเมฆ" ทั้งสิ้น คือไม่มีละคอนที่ว่าอยู่เลย .. ผมอยากจะขอเช็คจากคนอื่นๆอีกสักหน่อย ก่อนจะเขียนถึงเรื่องนี้ แต่ออกจะคล้อยตามไปทางที่ว่า ไม่มีละคอนจริงๆ แม้ว่า ทำไม สนธิ จึงเอาเรื่องนี้มาพูดบนเวที เป็นสิ่งที่ผมยังรู้สึกไม่แน่ใจ)

(ช่วงต้นของจดหมายที่เขียนกรณีงานศพพระพี่นาง บอกตรงๆว่า ให้ความรู้สึกแย่เหมือนกัน พยายาม "กัดฟัน" ทำใจ ยอมรับว่า นี่เป็น "แท็คติก")


"จดหมายเปิดผนึก" นี้ เตือนให้ผมนึกถึง ปาฐกถา ที่กล่าวข้างต้นจริงๆ และทำให้รู้สึกว่า นี่คงเป็น "แท็คติก" แบบเดียวกันอีก? คือ เป็นการพยายาม "ส่งสาร" ให้ "บางคน" ให้ช่วยเขาอีก ด้วยการช่วย "บางคน" นั้น เล่นงานศัตรู (ทักษิณ)?


(ที่มองเป็นเรื่อง "แท็คติก" เพราะผมยังไม่คิดว่า สุลักษณ์จะเสียสติ หรือปัญญา ขนาดเชื่อว่า ทักษิณ "พยายามล้มล้าง.." จริงๆ - หรือ ผมคิดผิด? สุลักษณ์เชื่อแบบที่เขียนจริงๆ?)


ไม่ว่าทางใด อย่างที่บอกว่า ให้ความรู้สึกในปากที่ไม่ดีจริงๆ.....



สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


ที่มา : เว็บบอร์ด"ฟ้าเดียวกัน" : "แท็คติก" ของสุลักษณ์ ทิ้งรสชาดผะอืดผะอมในปาก

ไม่มีความคิดเห็น: