วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง (นิติภูมิ นวรัตน์) : ถึงว่า วันนี้เลยโดนเด้งจากไทยรัฐ(ออนไลน์)


วันนี้ไปเปิดไทยรัฐออนไลน์อ่าน ปากฎว่า ไม่มีคอลัมเปิดฟ้าส่องโลกของ นิติภูมิ ก็ออกแนวงงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นไปเปิดดูใน http://www.nitipoom.com/ ก็รู้ว่า อ่อ แบบนี้นี้เอง

xiaodingdang


*******


ใดใดในโลกล้วน อนิจจัง

ท่านผู้สนใจสัมมนา “โครงการพัฒนาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกับประเทศเพื่อนบ้าน” ที่ สนง. เศรษฐกิจอุตสาหกรรมร่วมกับ บริษัท บาลานซ์ โนว์เล็จ ดีไซน์ จำกัด เชิญเข้าไปดูในเว็บไซต์ nitipoom.com ตรงช่องข่าวประชาสัมพันธ์ได้ครับ

อีกประเทศหนึ่งซึ่งผมตระเวนเทียวเที่ยวไปด้วยความสนใจก็คือ สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ผมเคยศึกษาลำดับวงศ์กษัตริย์ของอาณาจักรต่างๆ ในดินแดนอรับและเปอร์เซีย ย้อนหลังไปนานถึง ๔,๓๔๒ ปี

เมื่อความสนใจทวีมีความอยากรู้เพิ่มขึ้น ผมก็เดินทางไปในเมืองโบราณต่างๆ ที่มีพระศพของกษัตริย์อรับและเปอร์เซีย รวมทั้งกุโบร์ของอิหม่ามสำคัญทั้งของฝั่งอรับและเปอร์เซีย ซึ่งปัจจุบันทุกวันนี้คือ อิหร่าน

ครั้งหนึ่ง เย็นมากแล้ว อากาศในเวลานั้นขมุกขมัวและหนาว ผมกับคณะเดินทางไปถึงที่ฝังพระศพของพระเจ้าไซรัสมหาราช ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนแสนไกลในชนบทของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน พระเจ้าไซรัสมีชีวิตอยู่เมื่อ ๒๕๓๗-๒๕๖๕ ปีก่อน ขณะที่อยู่เบื้องที่ฝังหน้าพระศพ ทุกอย่างที่เป็นเครื่องไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกของพวกเราดับสนิท ไม่ว่าจะกล้องถ่ายหนัง รถยนต์ หรือแม้แต่ไฟฉาย สตาร์ทหรือเพียรเปิดเท่าใดก็ไม่ติด ช่างกล้องของผมขอให้พวกเราทุกคนพนมมือไหว้ขอขมา อัศจรรย์พันลึกเหลือเกิน หลังจากนั้นไม่นาน เครื่องใช้ไม้สอยทุกอย่างของพวกเราก็กลับมาใช้ได้อย่างปกติ

๒,๕๖๓ ปีที่แล้ว จักรวรรดิมีเดียนล่มเพราะถูกพระเจ้าไซรัสของเปอร์เซียตีแตก พระเจ้าไซรัสจึงก่อตั้งราชวงศ์อะคามีเนียปกครองจักรวรรดิเปอร์เซีย

ตั้งแต่นั้น อิหร่านก็มีราชวงศ์ผลัดกันปกครองนานถึง ๒,๕๓๘ ปี

กระทั่งถึงราชวงศ์ปาห์ลาวี พระเจ้า เรซา ชาห์ ปกครองอิหร่านระหว่าง พ.ศ. ๒๔๖๘-๒๔๘๔ ในห้วงช่วง ๑๖ ปีของ เรซา ชาห์ ประชาชนมีความสุขพอสมควร

มุฮัมมัด เรซา ชาห์ ครองราชย์เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๔ ประชาชนคนอิหร่านก็ยังมีความสุข กระทั่งมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเสียผลประโยชน์ไปยุยงส่งเสริมพระเจ้าชาห์ให้เข้าใจอิหม่ามโคไมนีผิด ชาร์จึงเริ่มมีพฤติกรรมขัดแย้งกับผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณที่คนอิหร่านจำนวนไม่น้อยให้ความศรัทธาอย่าง อะญาตุลลอฮ์ โคไมนี

การทะเลาะเบาะแว้งทำให้คนอิหร่านแบ่งเป็น ๒ พวก

คือ ๑. พวกนิยมกษัตริย์ และ ๒. พวกชอบอิหม่ามโคไมนี

ใช้กลไกของรัฐทุกอย่าง ทั้งศาล + รัฐบาล + ทหาร วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๐๗ กษัตริย์ มุฮัมมัด เรซา ชาห์ ก็ประสบพบความสำเร็จในการให้โคไมนีออกนอกอิหร่าน โคไมนีจึงต้องไปปักหลักอยู่กับมุสลิมชิอะห์ที่นาจาฟ เมืองทางตอนใต้ของอิรัก

ประชาชนคนอิหร่านครึ่งหนึ่งในสมัยนั้น เคารพรักอิหม่ามโคไมนี และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการประท้วงไม่หยุด สมัยนั้น ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตที่วิ่งว่องไวปรู๊ดปร๊าดหรือพูดออนไลน์ได้เหมือนในสมัยนี้ เพื่อไม่ให้กระแสของตนหายไป โคไมนีจึงใช้พูดใส่เทป ผู้ศรัทธาก็เอาเทปไปจำหน่ายจ่ายแจกตามบ้านเรือนผู้คนในอิหร่าน

ผ่านไปหลายปี ไม่มีทีท่าว่าอิหม่ามโคไมนีจะหยุด แม้ตัวไม่อยู่ในประเทศ แต่อิทธิพลคำปราศรัยจากเทปและจดหมาย ก็ยิ่งทำให้ผู้คนถวิลหาอิหม่ามโคไมนี

พระเจ้าชาห์และพวกจึงกลัวแม้แต่เงาของอิหม่ามโคไมนี

พ.ศ. ๒๕๒๑ พระเจ้าชาห์ขอให้ซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำคนใหม่ของอิรัก ช่วยไล่อิหม่ามโคไมนีออกจากอิรัก เพราะอิรักมีพรมแดนประชิดติดกับอิหร่าน ผู้คนยังแอบไปมาหาสู่อิหม่ามโคไมนีได้ อิหม่ามโคไมนีจึงต้องระเหเร่ร่อน อพยพออกจากอิรักเมื่อ ๖ ตุลาคม ๒๕๒๑ คราวนี้ต้องไปไกลจึงชานกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

การไล่รังแกกันจนจนตรอก ทำให้ผู้รักใคร่ในอิหม่ามโคไมนีหันหน้ามาสู้กับพวกกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อมเก็บไว้ในใจเหมือนในอดีต การสนทนาพูดจาเกี่ยวกับข้อบกพร่องของผู้คนในราชวงศ์ปาห์ลาวีมีทุกหนแห่ง เพียงเวลาไม่ถึงปี บัลลังก์ที่เคยมั่นคงดุจหินผาของราชวงศ์ปาห์ลาวีก็สั่นคลอนง่อนแง่นรวดเร็วมาก

๑๖ มกราคม ๒๕๒๒ ประชาชนคนที่ฟังเทปของอิหม่ามโคไม่นีลุกฮือกันทั้งประเทศ ชาร์และราชวงศ์ทุกพระองค์จึงต้องทรงเผ่นออกจากอิหร่าน ระบอบกษัตริย์ที่เคยอยู่ยงคงกระพันมานานถึง ๒,๕๓๘ ปี ก็จึงถึงมีอันล้มคลืน ล้มเพราะกษัตริย์หูเบาไปเชื่อคำยุแยงตะแคงรั่วของคนเพียงกลุ่มเดียวที่เสียผลประโยชน์ส่วนตัว

โคไมนีที่ต้องออกจากบ้านเกิดเมืองนอนไปนานถึง ๑๕ ปี จึงได้กลับ

กลับมาคราวนี้ได้เป็นเบอร์หนึ่งของชาติ

พระเจ้าชาร์ทรงเผ่นออกนอกประเทศเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๒

พ.ศ.๒๕๒๓ ก็สวรรคต.


นิติภูมิ นวรัตน์

(วันจันทร์ ๒๗ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๑)

http://www.nitipoom.com/th/article1.asp?idOpenSky=3078&ipagenum


ที่มา : เวบบอร์ด"ฟ้าเดีวยกัน : ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง: นิติภูมิ นวรัตน์, ถึงว่า วันนี้เลยโดนเด้งจากไทยรัฐ

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: