วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ตีข่าวทั่วโลก นักวิชาการฝรั่งชี้พระราชทานเพลิงศพ"ไม่ธรรมดา"


โดย : สำนักข่าวAFP Reuters และ BBC

ภาพ : AP

13 ตุลาคม 2551


สำนักข่าวAFPรายงานว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถของไทย ได้เสด็จไปในการพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตในการประท้วงรัฐบาล และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคมนี้ ซึ่งได้สร้างความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้นให้กับบรรดาผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญญาณการสนับสนุนจากพระองค์

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ รวมทั้งพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้นำกองทัพ และผู้นำพรรคฝ่ายค้านก็ได้เข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงในครั้งนี้ด้วย

"พระราชินีทรงพระเจริญ"บรรดาพันธมิตรที่ไปร่วมงานศพตะโกนอย่างต่อเนื่องระหว่างพระราชินีเสด็จไปเพื่อการนี้นานกว่า1ชั่วโมง

"การที่พระราชินีเสด็จมางานพระราชทานเพลิงศพ เป็นการสนับสนุนให้เราต่อสู้ต่อไปในการขับไล่รัฐบาล"วิเชียรศักดิ์ จันทร์จิราพงษ์ สมาชิกของพันธมิตรคนหนึ่งกล่าวกับAFP

ขณะที่สมพร ปทมังกุลกล่าวว่าเป็นเกียรติยศที่หาได้ยากยิ่งที่พระราชินีจะเสด็จมางานศพใครอย่างนี้"ก็หมายความว่าพระองค์ท่านทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งแก่ผู้วายชนม์"


ขณะที่เดวิด สเตร็กค์ฟัสส์ นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซินกล่าวว่าการมาปรากฎพระองค์ในงานพระราชทานเพลิงศพในกรณีนี้ถือว่าไม่ธรรมดา

"ถึงแม้ว่ามีนักกิจกรรมสังคมถูกสังหารไปจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา แต่จากที่ผมรับรู้ก็ไม่เคยมีกรณีใดเลยได้รับเกียรติให้มีการพระราชทานเพลิงศพจากสมาชิกพระราชวงศ์"

"ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่น่าสนใจที่จะต้องบันทึกไว้..ในขณะที่ความขัดแย้งทางการเมืองยังดำรงอยู่..ได้มีสมาชิกพระราชวงศ์แสดงการสนับสนุนอย่างชัดเจน"


ขณะที่สำนักข่าวReuters นำเสนอข่าวว่า"พระราชินีไทยให้ความสำคัญกับผู้ประท้วง" โดยระบุว่าการไปในการพระราชทานเพลิงศพดังกล่าว เป็นการประกาศอย่างชัดเจนว่าพระราชวงศ์ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่ดำเนินมาตลอด5เดือนนี้

ขณะที่BBC รายงานข่าวนี้เช่นกัน แต่ไม่ได้มีความเห็นหรือการวิเคราะห์ใดๆนอกจากการรายงานข่าวว่าพระราชินีของไทยไปในการพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้ประท้วงรัฐบาล แต่ผู้สื่อข่าวBBCชี้ว่า วิกฤตการณ์การเมืองหนนี้ทำให้คนไทยแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน และยังมองไม่เห็นทางออกจากวิกฤต ดูเหมือนว่าความรุนแรงยังระอุพร้อมจะระเบิดได้ตลอด


ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นในเวบบอร์ดฟ้าเดียวกันในทำนองเดียวกันว่า ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยตั้งแต่ 2475 เท่าที่ผมจำได้ หรือพอมีความรู้อยู่ ไม่เคยมีการพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยที่ผู้นั้น ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ หรือทำงานให้รัฐ

มีกรณียกเว้นกรณีเดียว ที่ผมนึกออกตอนนี้ คือ 14 ตุลา แต่ 14 ตุลา เป็นกรณีพิเศษ และแม้แต่กรณี 14 ตุลา เอง กว่าจะถึงการ "พระราชทานเพลิงศพ" จริงๆ (ตุลาคม 2517) ก็เกือบจะไม่เกิดขึ้น คือ ถ้า "บางคน" เลือกได้ คงไม่อยากให้เกิดขึ้นแล้ว แต่เนื่องจากงานนั้น มี commitment (พันธะสัญญา) มาล่วงหน้าเป็นปี (ผมขอไม่อธิบายรายละเอียด เพราะจะยาว และผมไม่มีเวลาขณะนี้ เรื่องนี้ เข้าใจว่า จะมีผู้เขียนบทความวิชาการออกมาในเร็วๆนี้)

แต่ถ้าไม่นับ 14 ตุลา แล้ว ไม่เคยมี พลเรือน ทีไม่ใช่ทำงานให้รัฐ ได้รับ "พระราชทานเพลิงศพ" จากความขัดแย้งทางการเมือง

ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ความขัดแย้งนั้น เป็น หรือ เกี่ยวข้องกับ ความขัดแย้งกับรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ

กรณีพันธมิตร นี้ ความจริง ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งการเมือง กับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ยังเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งการเมือง ระหว่างพลเมืองด้วยกันเอง 2 กลุ่มด้วย


จึงยิ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดามากขึ้นอีก



นักข่าวชาวรากหญ้า

(จันทร์ที่ 13 ตุลาคม 2551)





ที่มา : Thai E-News "ข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยที่คุณไม่อาจหาอ่านได้จากสื่อ" : ตีข่าวทั่วโลก นักวิชาการฝรั่งชี้พระราชทานเพลิงศพ"ไม่ธรรมดา"


หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: