วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Village Scouts: The King's Finest : ลูกเสือชาวบ้าน - ตำรวจของกษัตริย์


Indochina Chronicle

มกราคม-กุมภาพันธ์ 2520

Village Scouts: The King's Finest
(เป็น pdf. นะครับ )



แปลไทยจาก : Thai Report.com




ลูกเสือชาวบ้าน - ตำรวจของกษัตริย์


หนึ่งในองค์กรหัวรุนแรงสไตล์ฟาสซิสต์ที่เกิดขึ้นจากความพยายามของสหรัฐฯในการต่อต้านการก่อการร้ายในไทยได้ปรากฏสู่สายตาสาธารณชนอเมริกันเมื่อสื่อตะวันตกแสดงภาพถ่ายตำรวจและทหารทำการสังหารหมู่นักศึกษาผู้บริสุทธิ์และไม่มีอาวุธที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ภาพถ่ายหนึ่งแสดงให้เห็นลูกเสือชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งสวมผ้าพันคอที่กษัตริย์มอบให้พวกเขาและมือของเขากำลังรัดคอนักศึกษาคนหนึ่งที่บาดเจ็บและขวัญผวา ตำรวจนายหนึ่งจับนักศึกษาคนนั้นด้วยแขนขณะที่อันธพาลคนหนึ่งต่อยหน้าของเขา

นักข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์สังหารหมู่ราวกับฝันร้ายนั้นรายงานว่าลูกเสือชาวบ้านเป็นหนึ่งในพวกที่เข้าร่วมการเผาทั้งเป็น การควักลูกตา และการฆ่าแขวนคอนักศึกษาที่รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันนั้นเพื่อต่อต้านการกลับมาของอดีตเผด็จการทหารถนอมที่สนับสนุนโดยทหารและพวกฝ่ายขวา

ลูกเสือชาวบ้านคือใคร? พวกเขาถูกก่อตั้งเมื่อปี 2514 โดยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ที่ซึ่งการกดขี่ของรัฐบาลเลวร้ายที่สุดและมีการเคลื่อนไหวของชาวนาต่อต้านตำรวจและรัฐบาลมาอย่างยาวนาน ดังที่นายพล Edward Lansdale ผู้เชี่ยวชาญการต่อต้านการก่อการร้ายรายงานไว้ใน Pentagon Papers และรายงานอื่นๆก็ยืนยันชัดเจนว่า ตำรวจตระเวนชายแดนของไทยเป็นผลงานของ CIA สมาชิกของมันได้รับการฝึกอบรมการต่อต้านสงครามกองโจรจากหน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐฯ รองผู้อำนวยการ ตชด.เป็นรองผู้อำนวยการลูกเสือชาวบ้านคนปัจจุบัน

ตชด.เริ่มก่อตั้งลูกเสือชาวบ้านโดยรวมรวบผู้ใหญ่ในหมู่บ้านภาคอีสานและนำพวกเขามาเข้ารับการฝึกต่อต้านคอมมิวนิสต์เป็นเวลา 5 วัน โครงการนี้ไม่ได้ขยายตัวจนเป็นที่สังเกตนักจนกระทั่งหลังการลุกฮือของนักศึกษาเมื่อเดือนตุลาคม 2516 ได้นำไปสู่การเมืองที่เปิดกว้าง และทำให้มีการประท้วงต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยมของสหรัฐฯมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2517 ขบวนการลูกเสือชาวบ้านขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อสถาบันกษัตริย์ไทยรับโครงการนี้เข้ามาไว้ในอุปถัมภ์ ด้วยความพยายามของ ตชด. มันจึงแพร่กระจายไปทุกจังหวัดของประเทศไทย และวันนี้ การฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านก็กำลังดำเนินไปในทุกจังหวัด

ผู้เข้ารับการฝึกแต่ละกลุ่มประกอบด้วยผู้ใหญ่ 300-500 คน แต่ละกลุ่มจะได้รับการฝึกเป็นเวลา 5 วันโดยผู้นำ 30-50 คน อยู่ใต้คำสั่งของ ตชด.โดยตรง แต่ละกลุ่มจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 10 คนระหว่างการฝึกฝน พวกเขาทำงานและเล่นด้วยกัน พวกเขารำไทยและร้องเพลงไทยขณะที่พวกเขาถูกปลูกฝังซ้ำๆซากๆให้อุทิศตัวให้สามสถาบันของรัฐอย่างถวายหัว สามสถาบันนี้ได้แก่ ชาติ ศาสนา และกษัตริย์ ได้ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2463 เพื่อระดมพลชาวนาและกรรมกรเพื่อบรรลุจุดประสงค์ของรัฐ

ขบวนการนี้ยังได้อ้างเรื่องความเป็นเชื้อชาติไทย เช่นเดียวกับลัทธิแบ่งแยกชาติพันธุ์ที่ใช้โดยรัชกาลที่ 6 (2453-2468) และโดยจอมพล ป. พิบูลสงครามในระหว่างที่ไทยเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ความพยายามครั้งนี้ละเอียดอ่อนกว่าครั้งเดิมมาก ดังที่ชาวบ้านที่เข้ารับการฝึกคนหนึ่งให้ข้อสังเกต วิทยากรที่อบรมเขาได้รับการฝึกวิชาจิตวิทยามา เห็นได้ชัดว่ามันเป็นปฏิบัติการการรบเชิงจิตวิทยาที่ได้มาจากหน่วยรบเชิงจิตวิทยาของสหรัฐฯที่ดำเนินการต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศไทยมาเป็นเวลาหลายปี ในวันสุดท้ายของการอบรม ลูกเสือชาวบ้านถวายสัตย์ปฏิญาณว่าพวกเขาจะร่วมมือกันดูแลประเทศและจะปกป้องมันจากพวก"คอมมิวนิสต์"

ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งกล่าวว่ากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่เป็นผู้ให้การอุปถัมภ์ขบวนการโดยตรงและมอบผ้าพันคอให้ลูกเสือชาวบ้านกับมือต้องการเห็นจำนวนผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นไปถึงห้าล้านคน ปัจจุบันมีลูกเสือชาวบ้านสองล้านคน ทุกคนสามารถเป็นสมาชิกได้ แต่ตชด.เน้นพื้นที่ชนบทเป็นพิเศษ ดังเช่นชื่อของมัน "ลูกเสือชาวบ้าน" มันมุ่งหมายไปที่ชาวบ้านในพื้นที่ชนบทเป็นหลัก มันดูประสบความสำเร็จท่ามกลางชาวนาและเด็กในชนบทที่ไม่มีงานทำ ขบวนการรูปแบบเดียวกันในประเทศไทยคือ กลุ่มนวพล และกลุ่มกระทิงแดง ขบวนการรูปแบบเดียวกันในเวียดนามที่มีอายุนานกว่าก็คือขบวนการของโง ดินห์ เดียม และขบวนการที่เก่าแก่ยิ่งกว่านี้ก็คือกลุ่มยุวชนฮิตเลอร์ในนาซีเยอรมนีและกลุ่มสนับสนุนลัทธิจักรวรรดิในญี่ปุ่นยุคสงคราม

ลูกเสือชาวบ้านไทยเป็นความพยายามของชนชั้นสูงที่ล้มละลายทางสังคมที่ต้องการสร้างสัญลักษณ์ทางชาติพันธุ์ขึ้นมาเพื่อชักชวนให้ผู้ที่ถูกรังแกยอมรับสังคมแห่งการกดขี่

ลูกเสือชาวบ้านไม่ได้เป็นคลื่นลูกใหม่แห่งอนาคตและแม้แต่นักการเมืองไทยและตำรวจ-ทหารบางคนก็ไม่สนใจพวกเขาเท่าไร แต่พวกเขาก็พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นพวกกระหายเลือดที่แม้จะอายุสั้นแต่ก็เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสังคมในประเทศนี้


Indochina Chronicle : No.54


ที่มา : Thai Report : Indochina Chronicle: ลูกเสือชาวบ้าน - ตำรวจของกษัตริย์

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: