วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

Call for Thai monarchy law reform : การเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายหมิ่นฯ



Heraldsun

Call for Thai monarchy law reform

From corespondents in Bangkok
๔ มีนาคม ๒๕๕๒

แปลและเรียบเรียง : chapter 11



การเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายหมิ่นฯ

กลุ่มนักวิชาการได้ดำเนินการรณรงค์ให้มีการปฎิรูปกฎหมายร้ายแรงที่ปกป้องราชวงศ์อันเป็นที่รักของประเทศไทยอย่างเหวี่ยงแหนี้ ในขณะที่มีการติดตามปราบปรามกับคนที่ละเมิดกฎหมายนี้อย่างถึงพริกถึงขิง

ผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่า ๕๐ คนรวมถึงนักภาษาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง นอม ชอมสกี้ ได้ร่วมลงนามในจดหมายที่จะส่งไปยังนายกรัฐมนตรีของไทยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งในจดหมายได้มีใจความว่า กฎหมายนี้ได้ถูกใช้ในการข่มเหงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

จดหมายได้ถูกเปิดผนึกในการแถลงข่าวของสื่อมวลชนที่แน่นห้องประชุม ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพ และผู้ดำเนินรายการที่มีชื่อเสียง ๒ ท่าน ได้บรรยายการประชุมผ่านทางอินเตอร์เน็ตวิดิโอโฟน

ธงชัย วินิจจะกุลนักวิชาการจากอเมริกาได้กล่าวในการประชุมของสื่อผ่านทางวิดิโอว่า “เราจะต้องอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลยไปอีกนานเท่าไรต่อบรรยากาศแห่งความกลัวนี้ กฎหมายหมิ่นฯได้สร้างบรรยากาศแห่งความน่าสพึงกลัวดังกล่าว”

กฎหมายหมิ่นฯ สำหรับในประเทศไทยมีความหมายถึงการหมิ่นหรือการทำลายชื่อเสียงต่อกษัตริย์ภูมิพล อดุลยเดช พระชนมายุ ๘๑ พรรษา หรือต่อสมาชิกของราชวงศ์ทั้งหลาย การลงโทษจะเป็นการจำคุกถึง ๑๕ ปี

เดือนที่แล้ว นักเขียนชาวออสเตรเลีย แฮรี นิโคไลเดสได้รับการอภัยโทษหลังจากโดนคุกไป ๓ ปี ในการทำให้เจ้าฟ้าชายเสื่อมเสียชื่อเสียงจากหนังสือที่เขาพิมพ์ออกมาขายเอง

ใจ อี๊งภากรณ์ อาจารย์สอนรัฐศาสตร์ที่ปากกล้าได้หนีไปประเทศอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากได้ถูกตั้งข้อหาจากหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับการทำรัฐประหารของประเทศไทยในปี ๒๕๔๙

จดหมายเพื่อการรณรงค์นี้ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวบุคคลต่างๆที่ถูกจำคุกจากคดีกฎหมายหมิ่นฯ ให้มีการปฎิรูปกฎหมายและให้หยุด “ใช้วิธีการกดดันต่อบุคคลทั่วไป ต่อเว็บไซต์ และต่อการแสดงออกทางความคิดเห็นอย่างสงบ”

ในจดหมายยังได้มีใจความอีกว่า “ในฐานะนักวิชาการและผู้สังเกตการณ์ที่มีความเห็นใจต่อประเทศไทย เรารู้สึกเป็นกังวลอย่างมากต่อการฟ้องร้องทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศในคดีกฎหมายหมิ่นฯที่เป็นอยู่ในขณะนี้”


แทนที่จะเป็นการปกป้องชื่อเสียง กฎหมายหมิ่นฯนี้ กลับยิ่งเพิ่มให้มีการวิจารณ์ต่อราชวงศ์และประเทศไทยหนาหูมากยิ่งขี้น


ธงชัยและผู้ร่วมดำเนินรายการแอนดรูว์ วอคเกอร์ ซึ่งได้พูดมาจากประเทศออสเตรเลีย ทั้งคู่ติดงานไม่สามารถมาร่วมรายการได้ด้วยตัวเอง แต่ได้ยอมรับว่า มีความรู้สึก “ระแวดระวัง” ในการที่จะเข้าร่วมการถกเถึยงดังกล่าวในประเทศไทย

บทบาทของราชวงศ์ในประเทศไทย มีการเข้ามาเกี่ยวข้องจากการถูกนำมาอ้างของกลุ่มคลั่งเจ้า ซึ่งเป็นพวกที่เข้ายึดสนามบินกรุงเทพเมื่อปีที่แล้ว และยังคงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในราชอาณาจักร

ได้มีรายงานอย่างเป็นทางการว่ามีเว็บไซต์มากกว่า ๔,๘๐๐ เว็บไซต์ได้ถูกบล็อกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว เนื่องจากมีเนื้อหาหมิ่นราชวงศ์ และในรายงานนี้ได้มีคดีอย่างน้อย ๑๗ คดีที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้อภิสิทธิ์ได้ออกมาปกป้องต่อการปราบปรามอย่างรุนแรงนี้ ซึ่งเขาได้กล่าวกับ AFP ว่า มี “ความแตกต่างทั้งด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม” ระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่นๆ


สำเนาจาก : Liberal Thai : การเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายหมิ่นฯ

หมายเหตุ
การเน้นข้อความทำโดยความเห็นของผู้จัดเก็บบทความ

ไม่มีความคิดเห็น: