วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำนูญ เล่าเรื่อง "ผ้าพันคอสีฟ้า" และ "เงินสด 250,000 บาท" ( ข้อมูลเก่า )


ช่วงนี้ ผมกำลังพยายามเขียนบทความเรื่องหนึ่ง เพื่อให้ทันกับการ "เฉลิมพระเกียรติ" วันที่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ไม่ทราบจะเสร็จทันหรือไม่ และไม่ทราบจะเผยแพร่หรือไม่
(ตั้งชื่อเรื่องว่า "พระบารมีปกเกล้า: พระสุรเสียงราชินีบนเวทีพันธมิตร")

อันที่จริง ช่วงนี้ หากใครช่างสังเกต น่าจะอดรู้สึกไม่ได้ว่า ดูเหมือนจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเพิ่มมากขึ้นกว่าหลายปีทีผ่านมา แม้ปีนี้ จะไม่ใช่ปีที่มีลักษณะพิเศษ (เช่น ปีครบรอบนักษัตร พระชนมายุ, หรือ ครบรอบทศวรรษ การครองอิสระยศพระราชินี เป็นต้น)

นอกจากรัฐบาลประกาศจัดงาน 116 วัน ที่เริ่มจากวันที่ 12 สิงหาคมแล้ว ยังมีข่าวจาก Bangkok Post ว่า จะมีการรื้อฟื้นประเพณี แม่โพธิสพ ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯจะทรงเสด็จเป็นประธาน ประเพณีนี้ กล่าวกันว่า ไม่ได้ปฏิบัติมาเป็นเวลา 47 ปี (ดูข่าวที่ Bangkok Post : Rice ritual to be revived และความเห็นสั้นๆของ Bangkok Pundit ที่ Bangkok Pundit : Reviving of Rituals )

....................


ในระหว่างการเตรียมเขียนบทความ ผมกลับไปอ่านหนังสือ ปรากฏการณ์สนธิ จากเสื้อสีเหลือง ถึง ผ้าพันคอสีฟ้า ของคำนูญ สิทธิสมาน ทีตีพิมพ์ทันทีหลังรัฐประหาร 19 กันยา (สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์, ตุลาคม 2549) ในบทก่อนบทสุดท้าย (บทที่ 24) ซึ่ง คำนูญ ได้ให้ชื่อบทว่า "เสื้อสีเหลือง ผ้าพันคอสีฟ้า" เขาได้เล่าถึงความเป็นมาของ "ผ้าพันคอสีฟ้า" ที่ปรากฏขึ้น ในที่ชุมนุมของพันธมิตร ในช่วงวันท้ายๆก่อนรัฐประหาร

ความจริง ข้อมูลที่คำนูญเล่า ได้รับการ "ข้ามพัน" (superseded) โดยข้อมูลที่สนธิเองนำมาเล่าทั้งในปี 2550 (ทีนิวยอร์ก และเปิดเทปซ้ำในรายการยามเฝ้าแผ่นดิน) และที่เวทีพันธมิตรเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่เพิ่งผ่านมาแล้ว แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผมได้เขียนกระทู้เรื่องสนธิเปิดเผยความเป็นมาของผ้าพันคอสีฟ้าไปแล้ว

เว็บบอร์ดฟ้าเดียวกัน : คำอธิบายเรื่องผ้าพันคอสีฟ้า ของสนธิ อีกครั้ง

และอีกอย่างหนึ่ง ข้อมูลของคำนูญ ยังมี "มากกว่า" ข้อมูลที่สนธิเปิดเผยภายหลังอยู่ ในประเด็นทีน่าสนใจประเด็นหนึ่ง คือเรื่อง "เงินสด 250,000 บาท" (ดูข้างล่าง) เพื่อให้เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ไว้ ทั้งสำหรับคนที่อาจจะยังไม่เคยอ่านหนังสือของคำนูญ ผมจึงขอคัดนำมาลงในทีนี้ ดังนี้ (อยู่ในหน้า 278-279 และหน้า 281 ของหนังสือดังกล่าว - การเน้นคำด้วยตัวสีแดงเป็นของผม การเน้นคำตัวหนาเป็นของคำนูญเอง)


*****
QUOTE
*****


เรากำหนดให้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 19.00 น. ค่ำวันที่ 15 กันยายน 2549 ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะในวันน้นรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อยู่ติดๆกันเป็นอาคารเดียว

เวลา 19.00 น. วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2549 แม้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกคน ยกเว้น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่เดินทางกลับไปปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนผู้นำกาญจนบุรี จะสวมใส่เสื้อสีต่างกันไป แต่ทุกคนมีเหมือนกันอยู่อย่าง

ต่างพันผ้าพันคอสีฟ้า!

เฉพาะคุณสนธิ ลิ้มทองกุล จะอยู่ในเสื้อสีเหลือง พันผ้าพันคอสีฟ้า ในทุกครั้งที่ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนนับจากนั้น ไม่ว่าจะที่สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย หรือสนามบินดอนเมือง

ผ้าพันคอสีฟ้าเป็นการแต่งการที่ไม่ได้วางแผนมาก่อน

แต่เมื่อมีท่านผู้ปรารถนาดีที่ไม่ประสงค์จะให้ออกนามและหน่วยงานนำผ้าพันคอสีฟ้ามาให้จำนวน 300 ผืน เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันนั้น ทั้งคุณสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำอีก 3 คนที่อยู่ ณ ที่นั้น คือ คุณพิภพ ธงไชย, คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข และอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ต่างพร้อมใจกันนำขึ้นมาพันคอทันที ดูเหมือนผู้สื่อข่าวก็สังเกตเห็นในเวลาแถลงข่าว แต่ไม่มีใครถามถึงความหมาย เพียงแต่มีอยู่คนหนึ่งถามขึ้นว่าจะนัดหมายให้ประชาชนพันผ้าพันคอสีฟ้ามาร่วมชุมนุมใหญ่ในอีก 5 วันข้างหน้าหรือเปล่า คำตอบที่ได้รับก็คือ ไม่จำเป็น แต่งกายอย่างไรมาก็ได้ ขอให้มากันมากๆก็แล้วกัน

แต่เมื่อคุณสนธิ ลิ้มทองกุล พันผ้าพันคอสีฟ้าในทุกครั้งที่แถลงข่าวนับจากวันนั้นเป็นต้นมา โดยเฉพาะพันให้ส่วนที่เป็นมุมสามเหลี่ยมหันมาอยู่ด้านหน้า แบบคาวบอยตะวันตก ไม่ใช่แบบลูกเสือ ก็ทำให้สื่อมวลชนสนใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะไอทีวี ได้โคลสอัพผ้าพันคอผืนนั้นมาออกจอในช่วงข่าวภาคค่ำเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2549 ด้วย

ถ้าสังเกตสักหน่อย ก็จะอ่านได้ว่า

902
74
12 สิงหาคม 2549
แม่ของแผ่นดิน

ผ้าพันคอสีฟ้าผืนนี้ พวกเราที่เป็นทีมงานเก็บไว้คนละผืนสองผืน และนัดหมายกันไว้ว่าจะพร้อมใจกันพันในวันชุมนุมใหญ่ วันพุธที 20 กันยายน 2549 เสื้อสีเหลือง "เราจะสู้เพื่อในหลวง" + ผ้าพันคอสีฟ้า "902..." ขณะเดียวกันคุณสนธิ ลิ้มทองกุล ได้สั่งตัดผ้าพันคอสีฟ้าแบบใกล้เคียงกัน ต่างกันแต่เนื้อผ้า และไม่มีคำ "902" เท่านั้น เตรียมออกจำหน่ายจ่ายแจกแก่ประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมในวันนั้น

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้คุณสนธิ ลิ้มทองกุลมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าพวกเราจะประสบชัยชนะแน่นอน

ศรัทธาที่มีอย่างเต็มเปี่ยมมาโดยตลอดกว่า 1 ปียิ่งล้นฟ้าสุดจะพรรณนา


.......................


เย็นวันที่ 4 กันยายน 2549 คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากสุภาพสตรีสูงศักดิ์ท่านหนึ่งให้ไปพบณที่พำนักของท่าน ไม่ไกลจากบ้านพระอาทิตย์มากนัก เมื่อไปพบ ท่านได้แจ้งว่าตัวท่านและคณะของท่านรวมทั้งผู้ใหญ่ที่ท่านเคารพ ขอให้กำลังใจ ขอขอบใจที่ได้กระทำการปกป้องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่างกล้าหาญมาโดยตลอด และขอให้มั่นใจว่าธรรมจะต้องชนะอธรรม ก่อนกลับออกมา ท่านได้ฝากของขวัญจากผู้ใหญ่ที่ท่านเคารพใส่มือคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

เป็นกระเป๋าผ้าไทยลายสีม่วงทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณกระเป๋าสตางค์ของสุภาพสตรีที่เห็นทั่วไปในงานศิลปาชีพ

เมื่อนั่งกลับออกมา คุณสนธิ ลิ้มทองกุล เปิดดูพบว่า เป็นธนบัตรใหม่เอี่ยมมูลค่ารวม

250,000 บาท !

เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ทำให้คุณสนธิ ลิ้มทองกุล มีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าพวกเราจะประสบชัยชนะแน่นอน !

ศรัทธาที่มีอย่างเต็มเปี่ยมมาโดยตลอดกว่า 1 ปียิ่งล้นฟ้าสุดจะพรรณนา

ไม่ว่าอนาคตข้างหน้าจะอย่างไรก็ตาม ความทรงจำที่จะไม่มีวันลืมเลือนไปจวบวันตายก็คือ ครั้งหนึ่งในชีวิต ประชาชนช่วยจ่ายเงินเดือนเราโดยตรง แผ่นดินช่วยจ่ายเงินเดือนพวกเราโดยตรง

ช่างเป็นชีวิตช่วงที่บรรเจิดเพริดแพร้วยิ่งนัก !


*****

ถึงทุกท่านที่ต้องการแสดงความคิดเห็น

โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างระมัดระวัง
ผมไม่ขอรับผิดชอบใดๆต่อความเห็นที่แสดง
และคงจะไม่มาตอบ (โปรดรออ่านบทความฉบับเต็ม)


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


ที่มา : เว็บบอร์ดฟ้าเดียวกัน : คำนูญ เล่าเรื่อง "ผ้าพันคอสีฟ้า" และ "เงินสด 250,000 บาท" - ข้อมูลเก่า

ไม่มีความคิดเห็น: